รีเซต

402 บุคลากรคณะแพทย์ มข. เรียกร้องฉีดวัคซีน เอ็มอาร์เอ็นเอ ชี้ถ้า 'ด่านหน้า' แพ้ ประเทศก็แพ้

402 บุคลากรคณะแพทย์ มข. เรียกร้องฉีดวัคซีน เอ็มอาร์เอ็นเอ ชี้ถ้า 'ด่านหน้า' แพ้ ประเทศก็แพ้
มติชน
31 กรกฎาคม 2564 ( 21:34 )
72
402 บุคลากรคณะแพทย์ มข. เรียกร้องฉีดวัคซีน เอ็มอาร์เอ็นเอ ชี้ถ้า 'ด่านหน้า' แพ้ ประเทศก็แพ้

 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม มีการเผยแพร่เอกสารฉันทามติจากผู้ลงนามซึ่งเป็นบุคลากรของ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 402 คน

 

 

เรื่อง ขอเรียกร้องให้กระจายวัคซีนประสิทธิภาพสูงสำหรับโรคโควิด-19
แก่บุคลากรทางสุขภาพอย่างทั่วถึงโดยไม่มีเงื่อนไข

 

 

ความดังนี้

​ณ ปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเป็นวิกฤติทางสาธารณสุขของประเทศ มีผู้ป่วยที่อาการรุนแรงและต้องการการรักษาเป็นจำนวนมาก วิกฤติทางสาธารณสุขในลักษณะเช่นนี้ต้องการบุคลากรทางสุขภาพเป็นด่านหน้าในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีจำนวนท่วมท้นระบบสุขภาพอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งบุคลากรทุกคนก็ยินยอมทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ตามวิชาชีพ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการติดเชื้อและความกังวลว่าตนเองจะเป็นผู้นำเชื้อไปกระจายให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก

 

 

​ สิ่งที่ผู้มีอำนาจดูแลงานสาธารณสุขของประเทศควรตระหนักในสถานการณ์เช่นนี้ คือหากบุคลากรทางสุขภาพด่านหน้าพ่ายแพ้ ทั้งประเทศก็จะพ่ายแพ้ไปด้วย ทุกครั้งที่มีบุคลากรติดเชื้อโควิด-19 กำลังสำหรับต่อสู้กับโรคระบาดก็ค่อย ๆ สูญเสียไพร่พลไป และทุกครั้งที่บุคลากรเหน็ดเหนื่อยหมดไฟ ขวัญกำลังใจของระบบสาธารณสุขทั้งระบบก็ค่อย ๆ มอดลง

 

 

​ ในสถานการณ์เช่นนี้ สิ่งที่ดีที่สุดที่ผู้มีอำนาจจะกระทำได้ คือการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและลดภาระในใจให้แก่บุคลากรทางสุขภาพ ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันการลดสองสิ่งนี้มีจุดร่วมอย่างหนึ่งคือวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่นวัคซีนแบบ mRNA โดยเมื่อบุคลากรได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ก็จะได้มาซึ่งทั้งภูมิคุ้มกันและความมั่นใจ เป็นการแก้ปัญหาทั้งสองด้านไปพร้อม ๆ กัน

 

 

​ ผู้ลงนามทั้งหมดเห็นตรงกันว่านี่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด คือการให้วัคซีนประสิทธิภาพสูงแก่บุคลากรทางสุขภาพทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่มีการเลือกปฏิบัติ บุคลากรคนใดจะเคยฉีดวัคซีนแบบใดเป็นจำนวนกี่เข็ม ประเด็นเหล่านี้ไม่มีความหมาย หากบุคลากรคนใดไม่เคยได้รับวัคซีน mRNA มาก่อน บุคลากรคนนั้นต้องมีสิทธิได้รับวัคซีน mRNA

 

 

​ จึงขอแสดงข้อเรียกร้องไว้ ณ ที่นี้ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณะและแก่ผู้มีอำนาจตัดสินใจ

 

 

​แถลงไว้ ณ เวลา 23:00 น. วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง