รีเซต

ท่องเที่ยวเกาะสมุยระส่ำ หลังปิดระบบรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ วอนรัฐบาลพยุงธุรกิจ

ท่องเที่ยวเกาะสมุยระส่ำ หลังปิดระบบรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ วอนรัฐบาลพยุงธุรกิจ
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2564 ( 10:57 )
44
ท่องเที่ยวเกาะสมุยระส่ำ หลังปิดระบบรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ วอนรัฐบาลพยุงธุรกิจ

ท่องเที่ยวเกาะสมุยระส่ำ หลังศบค.ปิดระบบรับนักท่องเที่ยวต่างชาติชั่วคราว ภาคธุรกิจวอนรัฐบาลใช้เกาะสมุยแซนด์บ็อกซ์เหมือนภูเก็ต เพื่อพยุงธุรกิจให้เดินต่อไปได้

 

วันที่ 22 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้ปิดระบบลงทะเบียนเข้าประเทศ หรือไทยแลนด์พาส สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยรูปแบบเทส แอนด์ โก ทั้งหมด และรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ ทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดภูเก็ต โดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่จะบังคับใช้เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 64 เวลา 00.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

ขณะที่การท่องเที่ยวของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ในช่วงเดือนธันวาคม มีนักท่องเที่ยวเดินทางจากต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวยังเกาะสมุยมากเกินความคาดหมาย ทำให้เศรษฐกิจของเกาะสมุยในไตรมาสที่ 4 เริ่มกลับมาดีขึ้น ผู้ประกอบการโรงแรม สถานประกอบการต่าง ๆ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านนวดสปา ในหาดละไม หาดบ่อผุด หาดเฉวง เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่พอเกิดการปิดระบบไทยแลนด์พาส

 

สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยรูปแบบเทส แอนด์ โก ทั้งหมด และรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ ทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดภูเก็ต ทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเกิดความไม่มั่นใจในการทำธุรกิจ เกรงว่ารอบนี้จะได้รับผลกระทบหนักกว่าเดิมจนไม่สามารถทำธุรกิจอีกต่อไปได้

 

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า อยากให้ทางภาครัฐทบทวนคำสั่งดังกล่าว เกาะสมุยมีความพร้อมที่รับนักท่องเที่ยวในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ได้ เพราะเคยมีประสบการณ์ในการทำแซนด์บ็อกซ์มาแล้ว ก็อยากให้ทางภาครัฐพิจารณาเกาะสมุยหรือสถานที่อื่น ๆ ให้เป็นช่องทางหนึ่งที่รับนักท่องเที่ยวรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ได้ หลังยกเลิกรูปแบบเทส แอนด์ โก ทั้งนี้เพื่อให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจะไม่สะดุดลงไป

 

นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวต่อว่า ตอนนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวและเอเย่นต์ติดต่อสอบถามเข้ามา และมีการยกเลิกการจองห้องพักไปบ้างแล้ว ทำให้ผู้ประกอบโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ที่เพิ่งกลับมาเปิดให้บริการ บางรายได้กู้เงินจากสถาบันการเงินรือนำเงินเก็บที่มีอยู่มาลงทุนขับเคลื่อนธุรกิจอีกครั้ง เพราะมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง แต่พอมาเจอสถานการณ์แบบนี้ก็ขอให้ทางภาครัฐได้ทบทวน และตั้งคำถามว่าทำไมจังหวัดภูเก็ตจึงรับนักท่องเที่ยวด้วยระบบแซนด์บ็อกซ์ได้

 

ทั้งที่เกาะสมุยก็มีระบบแซนด์บ็อกซ์และพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเปอร์เซนต์ที่น้อยกว่า หลังจากนี้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จะได้รวมตัวกันทำหนังสือยื่นต่อรัฐบาลให้มีการทบทวนหรือพิจารณาให้เกาะสมุยเข้ามาอยู่ในระบบแซนด์บ็อกซ์ในไทยแลนด์ พาส เช่นเดียวกับจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเกาะสมุยได้ในช่วงไฮซีซั่น

 

นายวิทยา หวังพัฒนธน ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมบนเกาะสมุย กล่าวว่า เกาะสมุยได้เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นพอดี หลายโรงแรมได้กลับมาเปิดอีกครั้งและรับสมัครพนักงานเพิ่ม จากที่ประกาศของรัฐบาลค่อนข้างจะเร่งด่วน ทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทันแล้วเกิดความเสียหาย ที่จริงควรให้ปรับไปเป็นรูปแบบแซนด์บ็อกซ์เหมือนเดิมก่อน เพราะทั้งเกาะสมุยและภูเก็ตก็ได้มีการฉีดวัคซีนเกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว ที่ผ่านมารูปแบบแซนด์บ๊อกซ์ก็สามารถกรองนักท่องเที่ยวได้ดี จึงอยากให้ทางรัฐบาลพิจารณาถึงผลกระทบที่จะตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง