รีเซต

เปิดสูตรใหม่ "จัดตั้งรัฐบาล" ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย

เปิดสูตรใหม่ "จัดตั้งรัฐบาล" ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2566 ( 16:16 )
126
เปิดสูตรใหม่ "จัดตั้งรัฐบาล" ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย

เปิดสูตรใหม่ จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย เตรียมประชุม 8 พรรคร่วม สัปดาห์นี้ ก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี พร้อมเคาะชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" ชิงนายกรัฐมนตรี 4 สิงหาคม 2566


สูตรใหม่ตั้งรัฐบาลเพื่อไทย  ไม่ปรากฎชื่อพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ  ซึ่งน่าจะเป็นสูตรที่ผ่าทางตัน เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้  

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้ไปทำการบ้านรับฟังเสียงจากทั้ง สส. และ สว. ในมุมมองเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลตามที่ 8 พรรคร่วมมอบหมาย ซึ่งขณะนี้งานใกล้เสร็จสิ้นแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยจะนัด 8 พรรคพูดคุยกันอีกครั้ง 

แต่ยังไม่กำหนดวันแน่นอน เพราะต้องรอถามความพร้อมของทุกฝ่าย แต่สิ่งที่มีกำหนดแน่นอนแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุม สส. วันที่ 3 สิงหาคม ที่รัฐสภา เพื่อเตรียมความพร้อม สส.ก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 4 สิงหาคม 

อย่างไรก็ตาม  เบื้องต้น คาดการณ์ว่า พรรคเพื่อไทย จะนัดหารือ 8 พรรคร่วม ในวันที่  2 สิงหาคมนี้ ก่อนประชุมสส.พรรค 

ด้าน นายภูมิธรรม เวชชยชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย วันนี้ได้โพสต์ทวิตเตอร์ ปล่อยตัวอย่างนโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ในฐานะว่าที่แกนนำรัฐบาลชุดใหม่ เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจใหญ่ เติมเงินให้ทุกคน ระบบใช้จ่ายใกล้บ้าน ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล  นโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet)และใช้จ่ายใกล้บ้าน ในระยะ 4 กิโลเมตร

นโยบายเพิ่มรายได้ ภาคแรงงานและการจ้างงาน ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท เงินเดือนคนจบปริญญาตรีเริ่มต้นที่ 25,000 บาท/เดือน ภายในปี 70 รวมทั้งข้าราชการด้วย

นอกจากนี้ ยังย้ำคนไทยไม่จนอีกต่อไป ทุกครอบครัวมีรายได้ไม่น้อยกว่า 20,000 บาท/เดือน หากรายได้ของครัวเรือน ต่ำกว่า 20,000 บาท/เดือน ก็จะได้รับการเติมให้ครบ 20,000 บาท/เดือน จนกระทั่งครอบครัวมีรายได้เพียงพอ    

รวมถึงนโยบายรัฐบาลดิจิทัล เพื่อประชาชน -เพิ่มความโปร่งใสและประสิทธิภาพของภาครัฐ พลิกเปลี่ยนจาก "รัฐอุปสรรค" เป็น "รัฐสนับสนุน"เพื่อปลดล็อกศักยภาพของประชาชนและผู้ประกอบการ ให้เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปด้วยกัน รวมถึงลดช่องทางการคอรัปชัน

สำหรับสูตรใหม่ จัดตั้งรัฐบาล ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย หลังเตรียมส่งชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ชิงนายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งสุดท้ายพรรคเพื่อไทยต้องกล้าตัดสัมพันธ์ กับก้าวไกล หรือต้องฉีก MOU เพื่อขอไปจัดตั้งรัฐบาล โดยที่ไม่มีพรรคก้าวไกล เนื่องจาก ทั้ง สว. และพรรคอื่นยืนยันไม่ร่วมงาน หากมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย   

สูตรนี้จะมี 3 พรรค ที่จะตามไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย คือ พรรคประชาชาติ (9 เสียง) พรรคเพื่อไทยรวมพลัง (2 เสียง) พรรคเสรีรวมไทย (1 เสียง) และเพื่อไทยจะไปดึง พรรคภูมิใจไทย (71 เสียง) พรรคชาติไทยพัฒนา (10 เสียง) พรรคชาติพัฒนากล้า (2 เสียง) และจะมีบางส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ คือ ปีกของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน (19 เสียง) แล้วจะเป็นเสียงปริ่มน้ำ




ภาพจาก TNN ONLINE




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง