รีเซต

เปิดภาพ ปอด ผู้ติดโควิด ฉีดวัคซีน เทียบไม่ฉีดวัคซีน เสี่ยงปอดวาย

เปิดภาพ ปอด ผู้ติดโควิด ฉีดวัคซีน เทียบไม่ฉีดวัคซีน เสี่ยงปอดวาย
ข่าวสด
13 พฤษภาคม 2564 ( 19:09 )
448
เปิดภาพ ปอด ผู้ติดโควิด ฉีดวัคซีน เทียบไม่ฉีดวัคซีน เสี่ยงปอดวาย

วัคซีนโควิด -19 ถือเป็นความหวัง ว่าจะทำให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ หลังจากเกิดภาวะชะงักงันไปทั่วโลก ไม่สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ โดยประเทศไทย ได้พยายามรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน แม้ว่าจะยังไม่มีตัวเลือก มีเพียงวัคซีนที่รัฐจัดหาให้

 

 

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยภาพเอ็กซเรย์ปอด โดยเปรียบเทียบให้เห็นระหว่าง ปอดของผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 และ ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยอ้างอิงภาพจาก ดร.สุมิตร เค ดับบี้ หัวหน้าศูนย์การฉีดวัคซีนนานาชาติ ของสภาเทศบาลกรุงนิวเดลี

 

 

โดยระบุว่า "ไวรัสเริ่มต้นทำให้เกิดการอักเสบโพรงจมูก ลำคอ ถ้าร่างกายแข็งแรง/มีภูมิต้านทานจากการฉีดวัคซีน หากลงสู่ปอดบ้าง แต่ปอดยังจัดการได้ แต่รายที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน+มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันสูง หัวใจ ปอด เชื้อที่ลงสู่ปอด ปอดจัดการควบคุมเชื้อไม่ได้จึงเกิดการอักเสบ

 

รายที่ปอดอักเสบมาก ถ้ามีโรคหัวใจก็อาจนำไปสู่หัวใจวาย ถ้าคนที่หัวใจ/อวัยวะอื่นยังดี หากปอดอักเสบจากไวรัสมาก หรือติดเชื้อแบคทีเรียแทรก ปอดจะรับออกซิเจนได้น้อยลง จนแม้จะให้ออกซิเจน หรือใช้เครื่องช่วยหายใจ ที่ดีเพียงไร ออกซิเจนในเลือดก็จะไม่เพิ่มขึ้น จนคนไข้เสียชีวิตจาก “ปอดวาย”

ภาพคอมพิวเตอร์ปอดที่ไม่มีการอักเสบจะโปร่งและใส ส่วนภาพคอมพิวเตอร์ปอดอักเสบจะเป็นฝ้าขาว เนื่องจากมีน้ำเหลืองจากการอักเสบ และมีเม็ดเลือดขาวมาออกันอยู่ในปอดมาก ทำให้ปอดดูเป็นฝ้าทึบ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง