รีเซต

เปิดมุมมอง 'ทรีนีตี้' SCB ร่วมทุน ADVANC รุก Digital Lending

เปิดมุมมอง 'ทรีนีตี้'  SCB ร่วมทุน ADVANC  รุก Digital Lending
ทันหุ้น
22 กันยายน 2564 ( 09:15 )
122
เปิดมุมมอง 'ทรีนีตี้'  SCB ร่วมทุน ADVANC  รุก Digital Lending

ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ จำกัด ระบุวานนี้ (21 ก.ย. 64) SCB และ ADVANC มีประกาศต่อตลาดฯ ในเรื่องการลงนามในสัญญาร่วมทุนระหว่างกัน ในการร่วมจัดตั้งบริษัท JV ภายใต้ชื่อ AISCB โดยมีทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท และถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 เพื่อทำธุรกิจให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิตัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) 

 

มองเป็นบวกจากความร่วมมือดังกล่าว แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้ง AISCB ดังกล่าว แต่ในเบื้องต้น มองเป็นบวก เนื่องจากจุดแข็งของ SCB ความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจการเงิน และฐานเงินทุน ขณะที่จุดแข็งของ ADVANC คือ ความเชี่ยวชาญด้านดิจิตัล เครือข่าย และมีฐานลูกค้ากว่า 43 ล้านราย ซึ่งจะทำให้สามารถขยายสินเชื่อ Digital Lending ได้รวดเร็ว และมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง โดยในช่วงแรกคาดว่าในช่วงแรกจะเป็นการปล่อยสินเชื่่อในลักษณะ Digital Lending และ Mobile Lending โดยอาศัยฐานลูกค้าของ ADVANC ก่อน และในอนาคตอาจมีการขยายไปให้บริการทางการเงินอื่นๆ ได้ 

 

ระยะสั้นอาจกระทบกำไรของ SCB ไม่มาก แต่เป็นโอกาสในอนาคต การจัดตั้ง AISCB ด้วยทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท หากกำหนดให้ AISCB เป็นธุรกิจการเงินและมี D/E Covenant ที่ราว 7 เท่า จะมีเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อเต็มที่ราว 4.8 พันล้านบาท ซึ่งยังเล็กมากเมื่อเทียบกับขนาดสินเชื่อของ SCB ที่ 2.2 ล้านล้านบาท และฐานสินทรัพย์ที่ 3.2 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตามเรามองว่าในอนาคตตลาดของสินเชื่อผ่านดิจิตัลแพลตฟอร์มจะมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตาม Lifestyle ของคนที่เปลี่ยนแปลงไป การจัดตั้ง AISCB จึงอาจเป็นการรองรับการเติบโตของสินเชื่อดิจิตัลระยะยาวมากกว่าการขยายตัวระยะสั้น

 

ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” คงราคาเป้าหมายที่ 114 บาท อิง PBV 0.9 เท่า ด้วยราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาร้อนแรงเมื่อวานนี้ ทำให้ Upside ค่อนข้างจำกัด จึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง