รีเซต

คุมได้แล้ว เหตุเพลิงไหม้ กองใบอ้อยอัดม้วน คาดอากาศร้อนเป็นต้นเหตุ

คุมได้แล้ว เหตุเพลิงไหม้ กองใบอ้อยอัดม้วน คาดอากาศร้อนเป็นต้นเหตุ
ข่าวสด
17 มีนาคม 2565 ( 15:58 )
125
คุมได้แล้ว เหตุเพลิงไหม้ กองใบอ้อยอัดม้วน คาดอากาศร้อนเป็นต้นเหตุ

ข่าววันนี้ จากกรณีเหตุไฟไหม้กองใบอ้อยอัดม้วนภายในโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ทำให้เกิดกองเพลิงขนาดใหญ่ ลุกลามอย่างรวดเร็ว เมื่อกลางดึกวันที่ 17 มีนาคม 65 ที่ผ่านมาตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2565 นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง ผอ.ศูนย์บัญชาการ ได้มีการจัดตั้งเต็นท์อำนวยการพร้อมได้ประชุมหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้อง ในเหตุการณ์ไฟไหม้ใบอ้อยม้วน เพื่อประเมินสถานการณ์และหาแนวทางดับไฟที่กำลังปะทุขึ้นมาให้เร็วที่สุด

 

 

นายสิทธิศักดิ์ กล่าวว่า ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว โดยเบื้องต้นพื้นที่เก็บใบอ้อยม้วน มีเนื้อที่ทั้งหมด 65 ไร่ ที่ใบอ้อยจำนวนทั้งหมด 37,000 ตัน ซึ่งพื้นที่ถูกไฟไหม้ มีจำนวน 28 ไร่ กองใบอ้อยม้วนถูกไฟไหม้ 18,000 ตัน

 

ส่วนสาเหตุคาดว่าคาดว่าน่าจะเพราะอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับกากใบอ้อยที่แห้งวางทับถมกันจำนวนมากจึงทำให้เกิดไฟไหม้ อย่างไรก็ดีคงต้องรอตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง แม้ว่าจะคุมเพลิงได้แล้วแต่เนื่องจากใบอ้อยทับถมกันเยอะไฟจึงยังไม่ดับสนิท คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน น่าจะดับไฟได้หมด

 

 

ส่วนผลกระทบเบื้องต้นนี้มีควันพุ่งขึ้นมาตลอดเวลา หากลมแรงจะทำให้ผงเศษใบอ้อยลอยไปในเขตชุมชนได้ ซึ่งต้องรอดูทิศทางลม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง ด้านสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่มาตั้งสถานีตั้งวัดค่าอากาศแบบเรียลไทม์ ทั้ง 3 จุด เพื่อติดตามค่าอากาศที่จะมีผลต่อชุมชนต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง