รีเซต

นายกฯ เผยกำลังพิจารณาให้วีซ่าพิเศษ 90 วัน "เรียนมวยไทย"

นายกฯ เผยกำลังพิจารณาให้วีซ่าพิเศษ 90 วัน "เรียนมวยไทย"
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2567 ( 10:43 )
61
นายกฯ เผยกำลังพิจารณาให้วีซ่าพิเศษ 90 วัน "เรียนมวยไทย"

ซอฟต์พาวเวอร์ “มวยไทย” นายกฯ เผยกำลังพิจารณาให้ "วีซ่าพิเศษ 90 วัน" สำหรับคนที่เข้ามาเรียนหลักสูตรมวยไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และคณะนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ "กลุ่มรวมมิตร" รวมทั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เยี่ยมชมกิจกรรมการแสดงมวยไทยและชมการไหว้ครูของเยาวชนมวยไทย รวมถึงชมการแสดงศิลปะการไหว้ครูของ บัวขาว บัญชาเมฆ และโชว์การชกมวยกับนักมวยชาวต่างประเทศด้วย ซึ่งถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างหนึ่งของประเทศไทย


โดยนายกรัฐมนตรี  ได้ชมการแสดงอย่างตื่นเต้นและสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงเชียร์จากผู้เข้าร่วมชม โดยเฉพาะช่วงการโชว์อาวุธแม่ไม้มวยไทยของ บัวขาว บัญชาเมฆ และพญาหงส์ บัญชาเมฆ นักมวยหญิง แชมป์ K1 ที่โชว์แม่ไม้มวยไทยได้อย่างถึงใจ


ต่อมานายกรัฐมนตรี  ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ (X) ถึงการเดินหน้าผลักดันมวยไทยเพิ่มเติม ระบุว่า ศิลปะแม่ไม้มวยไทยเป็นที่รู้จัก และนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งคุณบัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมกับสมาคมมวยต่างๆ รวบรวมน้องๆ เยาวชนจากค่ายมวยไทยในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงชาวต่างชาติที่เข้ามาเรียนมวยไทย มาจัดแสดงการไหว้ครูมวย ทั้งสวยงาม เต็มไปด้วยความเป็นไทย มวยไทยคือ Soft Power หนึ่งที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เรากำลังพิจารณาให้วีซ่าพิเศษ 90 วันสำหรับคนที่เข้ามาเรียนหลักสูตรมวยซึ่งต้องใช้เวลาฝึกฝน ดังนั้น วีซ่าต้องเอื้ออำนวยให้ทำกิจกรรมได้นานพอจนเรียนจบ

ด้าน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กำลังทำ มวยไทยให้ได้ไปโอลิมปิกโลก เพื่อให้ทั่วโลกได้เห็น และเรื่องนี้จะไม่ใช่แค่ความฝัน โดยขณะนี้การดำเนินงานด้านกีฬาทั้งหมดจะนำโดย ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการด้านกีฬาในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งจะรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ของมวยไทย 


ขณะเดียวกันเตรียมจัดตั้งจะตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติเพื่อเป็นศูนย์กลางของการสร้างมาตรฐาน มีหลักสูตรมวยไทยที่ชัดเจนเป็นระบบ และมีความรู้ที่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาดูมวยไทย พร้อมต่อยอดค่ายมวยไทยในต่างประเทศให้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีกว่า 40,000 ค่ายมวยให้มีระบบจัดสรรให้ดียิ่งขึ้น



แฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง