รีเซต

สื่อสหรัฐฯ เผยผลวิเคราะห์บอลลูนจีน ใช่การสอดแนมหรือไม่?

สื่อสหรัฐฯ เผยผลวิเคราะห์บอลลูนจีน ใช่การสอดแนมหรือไม่?
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2566 ( 16:06 )
68
สื่อสหรัฐฯ เผยผลวิเคราะห์บอลลูนจีน ใช่การสอดแนมหรือไม่?

วันนี้ ( 4 เม.ย. 66 )สถานีโทรทัศน์ NBC News รายงานอ้างคำกล่าวจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคน ระบุว่า บอลลูนของจีนที่ถูกยิงตกในสหรัฐฯ สามารถรวบรวมข้อมูลข่าวกรองทางทหารและส่งข้อมูลกลับไปยังจีนได้แบบทันที บอลลูนนี้ยังสามารถตรวจจับสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์จากระบบอาวุธและการสื่อสารจากบุคคลากรภายในฐานทัพของสหรัฐฯ ได้

สื่อ NBC News ยังรายงานด้วยว่า จีนสามารถควบคุมบอลลูนนี้ได้ และสามารถกำหนดให้บอลลูนเคลื่อนตัวผ่านสถานที่บางแห่งได้หลายครั้ง รวมทั้งยังกำหนดรูปแบบการบินได้ถึง 8 แบบ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า บอลลูนมีการติดตั้งกลไกในการทำลายตัวเองซึ่งจีนสามารถควบคุมการทำงานได้ แต่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เผยว่ายังไม่มีความชัดเจนว่า ที่บอลลูนลูกนี้ไม่เกิดการทำลายตัวเอง เป็นเพราะระบบไม่ทำงานหรือ เพราะจีนตัดสินใจที่จะไม่สั่งการกันแน่



บอลลูนสอดแนมดังกล่าว ถูกตรวจพบว่าเคลื่อนตัวอยู่เหนือฐานทัพอากาศในรัฐมอนแทนาทางภาคตะวันตก เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และถูกเครื่องบินรบของสหรัฐฯ ยิงตกทะเล นอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาในอีกไม่กี่วันต่อมา จากนั้น หน่วยงายของรัฐบาลและกองทัพได้เก็บกู้ซากบอลลูนมาทำการตรวจวิเคราะห์  อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ดังกล่าว โดยระบุว่าจะขอศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อน



ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :  รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง