รีเซต

เกาหลีเหนือเตือน! จะตอบโต้อย่างคาดไม่ถึง หากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบอีก

เกาหลีเหนือเตือน! จะตอบโต้อย่างคาดไม่ถึง หากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบอีก
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2566 ( 21:47 )
96
เกาหลีเหนือเตือน! จะตอบโต้อย่างคาดไม่ถึง หากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบอีก

วันนี้ (17 กุมภาพันธ์) เกาหลีเหนืออกมาขู่ว่า จะตอบโต้อย่างแข็งกร้าวที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เตรียมซ้อมรบร่วมประจำปี อันเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ



สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA รายงานอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่กล่าวหาสหรัฐฯ กำลังทำให้สถานการณ์ตึงเครียด และใช้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เป็นเครื่องมือสำหรับนโยบายปรปักษ์ที่ไม่ชอบธรรม เพื่อกดดันเกาหลีเหนือ    

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ แถลงต่อไปว่า เกาหลีเหนือได้ระงับปฏิบัติการพิเศษทางทหารใด ๆ ในปีนี้ ยกเว้นการดำเนินกิจกรรมที่เป็นปกติ แต่กำหนดการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ จะทำให้เกิดสถานการณ์ที่ทวีความตึงเครียดในภูมิภาค หากสหรัฐฯ เลือกวางก้าม เกาหลีเหนือก็จะทำอย่างนั้นเหมือนกัน

ถ้อยแถลงของเกาหลีเหนือมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเกาหลีใต้ ประกาศร่วมการฝึกซ้อมบนโต๊ะจำลองในสัปดาห์หน้ากับสหรัฐฯ เพื่อยกระดับปฏิบัติการทางนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และการซ้อมรบปกติจะมีขึ้นในเดือนหน้า 



ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์ ได้ยิงขีปนาวุธหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป ที่สามารถโจมตีทุกพื้นที่ในสหรัฐฯ   

สำหรับการซ้อมรบนิวเคลียร์ที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุนั้น เป็นการซ้อมรบทางยุทธศาสตร์บนโต๊ะในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ


 โดยจะมีฝ่ายนโยบายทางทหารระดับสูงของสองประเทศเข้าร่วม   

จากนั้น ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ คณะเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของเกาหลีใต้ จะเดินทางไปยังฐานทัพเรือคิงส์ เบย์ ในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์



ขณะเดียวกัน กองกำลังอวกาศสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จอีกครั้งในการทดสอบยิงขีปนาวุธ มินิตแมน ทรี (Minuteman III) ซึ่งเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป หรือ ICBM การยิงทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังเกาหลีเหนือ จัดพิธีเดินสวนสนามแสดงแสนยานุภาพ รวมถึงโชว์ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ อาจสร้างปัญหาให้แก่ระบบป้องกันของสหรัฐฯ



สำหรับการทดสอบยิงขีปนาวุธมินิตแมน ทรี ถูกปล่อยออกจากฐานกองกำลังอวกาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ รายงานแจ้งว่า ขีปนาวุธมินิต แมน ทรี เดินทางได้ไกลราว 6,759 กิโลเมตร ถึงเกาะควาจาเลน ในบริเวณหมู่เกาะมาร์แชลล์

ด้านกองบัญชาการการโจมตีทั่วโลกแห่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ ระบุว่า การทดสอบดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัย ความเชื่อมั่น และมีประสิทธิภาพในการยับยั้งนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธมินิตแมน ทรี ไม่ได้มีขึ้น เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่โชว์ขีปนาวุธ ICBM และเป็นการซ้อมยิงตามปกติ รวมถึงมีการเตรียมความพร้อมมานานหลายเดือน อีกทั้งยังเป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ

————

ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #เกาหลีเหนือ #เกาหลีใต้ #สหรัฐฯ #นิวเคลียร์

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง