รีเซต

สถานการณ์โควิดอาเซียน น่าเป็นห่วง หลังเชื้อโควิดพุ่ง

สถานการณ์โควิดอาเซียน น่าเป็นห่วง หลังเชื้อโควิดพุ่ง
TNN World
28 เมษายน 2564 ( 08:48 )
122
สถานการณ์โควิดอาเซียน น่าเป็นห่วง หลังเชื้อโควิดพุ่ง

Editor’s Pick: ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 หนักหน่วง เพื่อนบ้านของเราก็กำลังวิกฤตเช่นกัน 
สปป.ลาว ติดเชื้อเกิน 100 คนต่อวันครั้งแรก กัมพูชาตอนนี้ยอดติดเชื้อสะสมทะลุ 10,000 คนแล้ว ส่วนฟิลิปปินส์ยอดติดเชื้อสะสมเกิน 1 ล้านคนเรียบร้อย 

 


กัมพูชา...ตายแล้วเกือบ 80 คน


กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา รายงานเมื่อวันจันทร์ (26 เมษายน)ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเพิ่มเติม 580 คน และทำให้ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 10,000 คนแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลได้เร่งประกาศมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติมเพื่อหวังหยุดการระบาดในครั้งนี้ ด้วยการสั่งล็อกดาวน์เมืองปอยเปตทั้งเมือง ซึ่งมีพรมแดนติดกับจังหวัดสระแก้วของประเทศไทย 
เมืองปอยเปต ซึ่งมีประชากรราว 100,000 คน กลายเป็นอีกเมืองที่ต้องเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ ร่วมกับกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ และเมืองตาเขมา รวมถึงเมืองสีหนุวิลล์ เมืองชายฝั่งที่สำคัญของประเทศด้วยเช่นกัน โดยที่กรุงพนมเปญ เจ้าหน้าที่ได้สิ่งปิดตลาดทั้งหมด และประกาศปรับผู้ที่ไม่ยอดตรวจเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง 


ทั้งนี้ กัมพูชา เคยมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถึง 500 คนเท่านั้น และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเลยแม้แต่คนเดียวในช่วงปีแรกของการระบาด กลับต้องมาเผชิญการระบาดรอบ 2 ที่รุนแรงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วมากเกือบ 80 คน 

 


สปป.ลาว...ระบาดรอบใหม่


สปป.ลาว กำลังเผชิญการระบาดรอบใหม่ จากคลัสเตอร์ชาวไทยที่แอบเข้าไปเล่นสงกรานต์ ล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขสปป.ลาว รายงานพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มมากถึง 113 คน เป็นตัวเลขที่ทะลุหลักร้อยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดการระบาดมากกว่า 1 ปีที่ผ่านมา


โดยเป็นผู้ติดเชื้อในกรุงเวียงจันทน์ 31 คน / 54 คน จากจังหวัดจัมปาสัก / 13 คน จากจังหวัดสวันเขต / 2 คนจากจังหวัดพงสาลี / ส่วนเวียงจันทน์, หลวงพระบาง, ไซยะบุรี และเซกอง พบจังหวัดละ 1 คน / ทำให้ตอนนี้พบการระบาดแล้ว 13 จังหวัดจากทั้งหมด 17 จังหวัดทั่วประเทศ และมียอดติดเชื้อสะสม 436 คน โดยที่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด


ทางการสปป.ลาว ต้องสั่งขยายการล็อกดาวน์เพิ่มเติม และเพิ่มขีดความสามารถของศูนย์ดูแลผู้ป่วย โดยมีรายงานว่า เตียงโรงพยาบาลในนครหลวงเวียงจันทน์ใกล้จะเต็มแล้ว เนื่องจากการระบาดรอบนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และทีมบริหารจัดการโควิด-19 ของสปป.ลาว ได้สั่งให้เพิ่มเตียงในโรงพยาบาล รวมถึงตั้งโรงพยาบาลสนามในนครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อรับมือกับตัวเลขผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ 


ทางการยังได้สั่งล็อกดาวน์เพิ่มอีก 2 จังหวัด คือ หลวงพระบางและอุดมไซ โดยห้ามเดินทางออกนอกจังหวัด และประชาชนต้องอยู่กับบ้าน นอกจากมีเหตุฉุกเฉิน ซึ่งรวมแล้ว 15 จังหวัดทั่วประเทศที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ 


ที่ผ่านมา ชาวสปป.ลาว ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว 126,000 คน และมี 58,000 คน ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว โดยรัฐบาลคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากร 22% หรือราว 1.5 ล้านคน ให้ได้ ภายในสิ้นปีนี้

 


เวียดนาม คุมเข้มแต่คุมได้


ประเทศเวียดนามซึ่งมีพื้นที่ติดทั้ง 2 ประเทศ สามารถคุมการระบาดเอาไว้ได้แล้ว ได้ออกมาตรการเข้ม โดยกรุงฮานอยคุมเข้มพรมแดน ป้องกันการเดินทางจากสปป.ลาว และกัมพูชาอย่างผิดกฎหมาย 


พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน เริ่มวันศุกร์นี้ ในการเฉลิมฉลองวันรวมชาติ เนื่องจากจะเป็นช่วงเวลาที่เกิดการท่องเที่ยวมาก ซึ่งรัฐบาลได้ร้องขอให้อยู่กับบ้านเพื่อไม่ให้เกิดการระบาด

 


ฟิลิปปินส์ ติดโควิดทะลุล้าน


กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ในกรุงมะนิลา ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ 26 เมษายน ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ อีก 8,929 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 1,006,428 คน ทะยานขึ้นเป็นประเทศที่ 26 และประเทศล่าสุดของโลก ที่มีจำนวนผู้ป่วยสะสมมากกว่า 1 ล้านคน และยังอยู่ในอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 1,647,138 คน


วันเดียวกันนี้ ฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิด-19 อีก 70 คน ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 16,853 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค รองจากอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ที่ 44,770 คน และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและสถานที่ของรัฐ 74,623 คน รักษาหายแล้ว 914,952 คน


มาตรการล็อกดาวน์กรุงมะนิลา และ 4 จังหวัดที่อยู่รายรอบ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อหยุดยั้งอัตราการติดเชื้อพุ่งสูง จากการระบาดระลอกที่ 2 ดูเหมือนกำลังได้ผล โดยอัตราการติดเชื้อใหม่ในมะนิลา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด ลดลง 20 % สู่ระดับโดยเฉลี่ยวันละ 3,841 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 


ส่วนความคืบหน้าในการสรรหาวัคซีน บริษัท Moderna ของสหรัฐฯ เป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายล่าสุด ที่ยื่นคำร้องขอรับการพิจารณา การใช้งานฉุกเฉินในฟิลิปปินส์ 


ปัจจุบันคณะกรรมการอาหารและยาของฟิลิปปินส์ ขึ้นทะเบียนการใช้งานฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนของ AstraZeneca, Pfizer, SinoVac, Sputnik V, Johnson & Johnson และ Bharat Biontech

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง