รีเซต

ทึ่งนกแก้วพิการ รู้จักใช้ก้อนกรวดเป็นอุปกรณ์ไซ้ขน ทดแทนจะงอยปาก

ทึ่งนกแก้วพิการ รู้จักใช้ก้อนกรวดเป็นอุปกรณ์ไซ้ขน ทดแทนจะงอยปาก
ข่าวสด
11 กันยายน 2564 ( 01:05 )
172
ทึ่งนกแก้วพิการ รู้จักใช้ก้อนกรวดเป็นอุปกรณ์ไซ้ขน ทดแทนจะงอยปาก

 

ทึ่งนกแก้วพิการ - นิวซีแลนด์เฮอรัลด์ รายงานเรื่องราวน่าทึ่งของ นกแก้วคีอาของนิวซีแลนด์ ชื่อ บรูซ เป็นนกพิการ ไร้จะงอยปากบน แต่รู้จักปรับตัวแก้ไขปัญหา เอาชนะความพิการได้ จนได้ชื่อว่าเป็นนกชนิดหนึ่งฉลาดที่สุดในโลก

 

https://youtu.be/BbARqC8g2xQ

 

วารสารรายงานวิทยาศาสตร์เผยแพร่การศึกษาของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าไครสต์เชิร์ชวิลโลวแบงก์ที่สังเกตพฤติกรรมนกแก้วคีอา ชื่อ บรูซ เป็นนกที่มีคนเลี้ยง

 

แม้เคยมีรายงานการศึกษาชิ้นเล็กๆ ที่สังเกตพฤติกรามนกแก้วเลี้ยงในการใช้เครื่องมือแต่งขน แต่การทำแบบนี้พบได้ยากในป่าและนี่เป็นครั้งแรกที่การสังเกตทางวิทยาศาสตร์เห็นนกแก้วคีอาใช้ก้อนกรวดเป็นอุปกรณ์ในการไซ้ขน

บรูซรู้จักใช้วัสดุต่างๆ Photo / University of Auckland

 

อมาเลีย บาสโทส นักศึกษาปริญญาเอกมหาวิทยาลัยออกแลนด์กล่าวว่าการที่บรูซรู้จักใช้เครื่องมือแสดงให้เห็นถึงความฉลาดของสปีชีส์นกแก้วอัลไพน์

 

โดยทั่วไป นกแก้วคีอาในป่าไม่ใช้เครื่องมือ ดังนั้น นกแก้วคีอาตัวนี้ฉลาดมากที่ใช้เครื่องมือมาช่วยแก้ปัญหาจากความพิการ แม้นกแก้วชนิดรู้จักดัดแปลงและแก้ปัญหาแบบยืดหยุ่น แต่พฤติกรรมของบรูซที่ทำซ้ำๆ กันแสดงให้เห็นว่าเป็นการกระทำที่จงใจและสร้างสรรค์

 

คาบกิ่งไม้ก็ได้ / Photo / University of Auckland

 

เช่น ก้อนกรวดที่บรูซหามามีลักษณะแตกต่างจากนกแก้วคีอาตัวอื่นๆ เพราะก้อนกรวดของบรูซมีขนาดเท่าๆกันแสดงว่าเป็นความจงใจเอามาไซ้ขน แม้ว่าไม่มีจะงอยปากบนก็ตาม

 

ปี 2556 นักวิจัยในเมืองอาร์เธอร์พาสพบบรูซตอนยังเป็นหนุ่มในสภาพที่ไม่มีจะงอยปากด้านบนและไม่ทราบว่าบรูซบาดเจ็บมาได้อย่างไร สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุจากกับดักที่วางไว้จับพวกสัตว์รบกวน

 

นักวิจัยจึงนำบรูซมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์เกาะใต้และขณะนี้ ใช้ชีวิตในกรงนกขนาดใหญ่ที่วิลโลวแบงก์

 

เจ้าบรูซ ไร้จะงอยปากบน / Photo / University of Auckland

 

แม้ว่าผู้เลี้ยงคิดว่าบรูซกินอาหารอ่อนได้แล้วซึ่งกินได้โดยไม่ต้องใช้จะงอยบน แต่บรูซเรียนรู้การกินอาหารที่แข็งขึ้นโดยกดอาหารกับวัตถุแข็งๆ

 

บรูซปรับตัวได้ดี แม้บาดเจ็บและใช้ลิ้นกับจะงอยปากล่างจับวัตถุต่างๆ รวมทั้ง ใช้ก้อนกรวดไซ้ขนซึ่งผู้ดูแลเห็นพฤติกรรมนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562

 

จากนั้น นักวิจัยเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของบรูซในกรงนกใหญ่ 9 วันติดกันและบันทึกว่านกตัวนี้ใช้วัตถุต่างๆ หรือแต่งตัว รวมทั้ง ข้อมูลการศึกษา อีก 5 ประการแสดงให้เห็นว่าบรูซใช้เครื่องมืออย่างจงใจ

 

Photo / University of Auckland

 

ประการแรก นักวิจัยพบว่าบรูซใช้ก้อนกรวดมาไซ้ขนมากกว่าร้อยละ 90

 

ประการที่ 2 เมื่อทำก้อนกรวดตก บรูซจะเก็บขึ้นมาหรือเปลี่ยนก้อนแล้วไซ้ขนต่อ ซึ่งพบพฤติกรรมนี้ถึงร้อยละ 95

 

ประการที่ 3 บรูซเจาะจงเลือกขนาดก้อนกรวดแทนที่จะใช้ก้อนกรวดก้อนใดก็ได้ที่หาเจอตรงนั้น

 

ประการที่ 4 จากการสังเกตนกแก้วคีอาอีก 12 ตัวในกรงนก พบว่าไม่มีตัวใดที่ใช้ก้อนกรวดไซ้ขน

 

Photo / University of Auckland

 

ประการที่ 5 นกแก้วคีอาตัวอื่นเลือกใช้ก้อนกรวดที่มีขนาดต่างจากก้อนกรวดที่บรูซใช้

 

บาสโทสกล่าวว่าสิ่งสำคัญในการตรวจสอบพฤติกรรมที่พบได้ยาก คือ ต้องสังเกตซ้ำๆ เพื่อให้แน่ใจว่ารายงานถูกต้องและการศึกษาชิ้นนี้ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ซึ่งมีหลักฐานมายืนยันพฤติกรรมที่หาพบได้ยาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง