รีเซต

นานาชาติหวั่น “รัฐประหาร” ในเมียนมา หลังกองทัพกล่าวหาการเลือกตั้งผิดปกติ

นานาชาติหวั่น “รัฐประหาร” ในเมียนมา หลังกองทัพกล่าวหาการเลือกตั้งผิดปกติ
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2564 ( 15:21 )
75
นานาชาติหวั่น “รัฐประหาร” ในเมียนมา หลังกองทัพกล่าวหาการเลือกตั้งผิดปกติ

 

วันนี้ ( 30 ม.ค. 64 )สถานทูตสหรัฐฯพร้อมด้วยสถานทูตอีก 16 ชาติ ที่รวมสถานทูตสหราชอาณาจักร อดีตเจ้าอาณานิคมของเมียนมา และสำนักงานผู้แทนสหภาพยุโรป ได้ออกแถลงการ เรียกร้องให้กองทัพเมียนมายึดมั่นต่อวิถีประชาธิปไตย


แถลงการณ์ระบุว่า พวกเขาคาดหวังว่าจะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฏรได้อย่างสันติในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ และมีการเลือกประธานาธิบดี รวมถึงประธานสภาฯ และพวกเขาขอคัดค้านความพยายามใดๆในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง หรือการขัดขวางการเปลี่ยนผ่านของประชาธิปไตยในเมียนมา

 

ทั้งนี้ บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่จะเข้าร่วมการประชุมสภาในวันจันทร์หน้านี้ ขณะที่กรงุเนปิดอว์ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดแล้ว


ขณะที่นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของเมียนมาล่าสุดเช่นกัน โดยโฆษกของเขากล่าวว่า นายกูแตร์เรส เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการกระทำใดๆที่ยั่วยุ และขอให้แสดงความเป็นผู้นำ ตลอดจนยึดมั่นต่อวิถีประชาธิปไตย และเคารพผลการเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมากล่าวหาว่ามีควมผิดปกติในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนพฤศจิกายน ที่พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางอองซานซูจี เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย 


ในขณะที่โฆษกกองทัพเมียนมากล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขายังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่กองทัพจะเข้ามาควบคุมวิกฤตทางการเมืองนี้


ความกังวลเรื่องการก่อรัฐประหารยังตอกย้ำด้วยท่าทีของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการกองทัพที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเมียนมา ที่กล่าวเมื่อวันพุธว่า รัฐธรรมนูญของเมียนมาสามารถถูกยกเลิกได้ในบางสถานการณ์


ทั้งนี้ การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ถือเป็นการเลือกตั้งตามแบบประชาธิปไตยครั้งที่สองของเมียนมา หลังถูกปกครองโดยทหารมานานถึง 49 ปี นางออง ซาน ซูจีนำพาพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งได้อีกสมัย ทำให้พรรคของเธอจะได้บริหารประเทศไปอีก 5 ปี แต่กองทัพเมียนมากล่าวหาว่า มีการโกงการเลือกตั้งกว่า 10 ล้านกรณีทั่วประเทศ และกองทัพต้องการให้มีการสอบสวน รวมถึงขอรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากคณะกรรมการเลือกตั้งมาตรวจสอบ


ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ยืนยันว่าการเลือกตั้งนั้นเป็นไปอย่างเสรี เป็นธรรมและเชื่อถือได้ ตลอดจนเป็นการแสดงเจตนารมย์ของประชาชน นอกจากนี้ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการโกงการเลือกตั้ง แต่ยอมรับว่า กำลังสอบสวนข้อร้องเรียน 287 กรณี


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง