รีเซต

ตำรวจสหรัฐลาออกมากขึ้น หลังเกิดประท้วงต่อต้านเหยียดสีผิว

ตำรวจสหรัฐลาออกมากขึ้น หลังเกิดประท้วงต่อต้านเหยียดสีผิว
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2563 ( 13:45 )
257
ตำรวจสหรัฐลาออกมากขึ้น หลังเกิดประท้วงต่อต้านเหยียดสีผิว

วันนี้ (17 มิ.ย.63) การประท้วงที่ยืดเยื้อและเรียกร้องให้ผู้นำในแต่ละชุมชน ให้ดำเนินการปฏิรูปตำรวจและให้ดำเนินการทางคดีกับตำรวจที่สังหารผู้ต้องสงสัย ภายหลังการเสียชีวิตของชายผิวสีหลายคนก่อนหน้านี้ โดยมีผู้นำบางชุมชนที่ได้สั่งการปฏิรูปตำรวจท้องถิ่นแล้ว และมีรายงานว่า มีตำรวจยื่นเรื่องลาออกมากขึ้นหลังการประท้วง

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในเมืองมินนีอาโปลิส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นายจอร์จ ฟลอยด์ ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต พบว่ามีตำรวจอย่างน้อย 7 นายที่ได้ยื่นลาออกจากกรมตำรวจ นับตั้งแต่เริ่มต้นการประท้วงเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งไม่รวมถึงตำรวจ 4 นายที่เกี่ยวข้องกับคดีนายฟลอยด์ และมีอีกเกือบ 10 นายที่ได้ยื่นเรื่องลาออก และอยู่ระหว่างการบวนการพิจารณา

 

ขณะที่สมาชิกจำนวน 14 คนของกรมตำรวจมินนีอาโปลิส ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การกระทำของนายเดเรก ชูวิน ที่ใช้เข่ากดคอนายฟลอยด์ จนเสียชีวิตนั้น เป็นพฤติกรรมที่ล้มเหลวในการเป็นมนุษย์ และเป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีนายฟลอยด์ และนั่นไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นพวกเรา 

 

ขณะที่ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ที่กำลังเป็นศูนย์กลางการประท้วงในสัปดาห์นี้ หลังมีชายถูกตำรวจยิงที่หลังจนเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่า หัวหน้าตำรจในเมืองยื่นเรื่องลาออกในทันที ส่วนนายตำรวจที่ยิงถูกไล่อออก และพบว่ามีตำรวจอีกอย่างน้อย 8 นาย ที่ขอลาออกในเดือนนี้ โดยก่อนหน้านี้มูลนิธิตำรวจแอตแลนตาเปิดเผยว่า มีตำรวจ 19 นาย ที่ลาออกนับตั้งแต่เริ่มต้นการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมในสหรัฐฯ 

 

ส่วนในเซาร์ฟลอริดา พบว่ามีตำรวจ 10 นาย ลาออกจากหน่วย SWAT ของเมือง ท่ามกลางความกังวลถึงความปลอดภัยของพวกเขา อีกทั้งยังขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน , ไม่ได้รับการฝึกซ้อม อีกทั้งยังมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ และบางครั้ง สุนัขตำรวจได้รับการดูแลมากกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียอีก อีกทั้งยังไม่พอใจที่หวัหน้าที่ SWAT ได้คุกเข่าร่วมกับผู้ประท้วง ซึ่งทำให้หัวหน้าทีม SWAT ต้องออกมาระบุการตัดสินใจลาออกน่าผิดหวังอย่างยิ่ง และการคุกเข่าของเธอไม่ใช่เพื่อประท้วงตำรวจ แต่เป็นการแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับชุมชน 

ส่วนในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก มีรายงานตำรวจลาออกเกือบ 60 นาย หลังมีคลิปตำรวจ 2 นายผลักชายสูงวัยล้มหัวแตก โดยเป็นการลาออกเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายที่ถูกให้ออก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์ลงนามคำสั่งปฏิรูปตำรวจ ห้ามจับล็อกคอ

ทรัมป์สั่งฟัน “ปฏิรูปตำรวจ” แต่ไม่ลดงบประมาณ 

"ทรัมป์" หนุนตำรวจเลิกล็อกคอจับกุมผู้ต้องสงสัย 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง