รีเซต

ตายเกลื่อน 25 ศพ หลังตำรวจบราซิลบุกทลายเครือข่ายค้ายาในสลัม

ตายเกลื่อน 25 ศพ หลังตำรวจบราซิลบุกทลายเครือข่ายค้ายาในสลัม
มติชน
7 พฤษภาคม 2564 ( 08:51 )
42
ตายเกลื่อน 25 ศพ หลังตำรวจบราซิลบุกทลายเครือข่ายค้ายาในสลัม

เจ้าหน้าที่ตำรวจบราซิลได้บุกทลายเครือข่ายค้ายาเสพติดที่สลัมในนครริโอเดอจาเนโร เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา และมีการยิงปะทะกันอย่างดุเดือด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าปฎิบัติการกวาดล้างเครือข่ายค้ายาเสพติดครั้งนี้ หลังได้รับรายงานว่าผู้ค้ายาได้ชักจูงเด็กในสลัมให้เข้าร่วมในขบวนการค้ายาเสพติดดังกล่าว

 

 

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเครือข่ายค้ายาดังกล่าวไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดแต่ยังเกี่ยวข้องกับการชิงทรัพย์ ฆ่า และลักพาตัวคนอีกด้วย

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดปืนจำนวนมากรวมถึงระเบิดเอาไว้ได้ โดยขณะปฎิบัติการต้องมีการระงับการเดินรถไฟใต้ดินเนื่องจากมีการยิงกันอย่างหนัก อย่างไรก็ดีมีรายงานผู้โดนลูกหลง แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

 

 

ผู้บัญชาการตำรวจบราซิลรับว่า เหตุบุกทลายเครือข่ายค้ายาดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาภายใต้ปฏิบัติการของตำรวจในนครริโอเดอจาเนโร

 

 

หลังเกิดเหตุได้มีชาวบ้านที่ไม่พอใจออกมาตะโกนด่าทอเรียกหาความยุติธรรม ขณะที่ฮิวเมนไรท์วอชต์ องค์กรสิทธิมนุษยชนในบราซิลออกแถลงการณ์เรียกร้องให้อัยการสอบสวนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้อำนาจในทางที่ผิดและข่มเหงประชาชนหรือไม่

 

 

สลัมแห่งนี้มีผู้อยู่อาศัยมากถึง 40,000 คน ถูกควบคุมโดยแก๊งค์ Comando Vermelho ซึ่งเป็นหนึ่งในแก๊งค์อาชญากรรมจะรายใหญ่ของบราซิล ซึ่งตำรวจเชื่อว่าใช้สลัมแห่งนี้เป็นฐานบัญชาการใหญ่