รีเซต

นักท่องเที่ยวจีน-ไทย เดินทางไปมาหาสู่ร่วม 'เทศกาลสาดน้ำ'

นักท่องเที่ยวจีน-ไทย เดินทางไปมาหาสู่ร่วม 'เทศกาลสาดน้ำ'
Xinhua
16 เมษายน 2567 ( 18:38 )
52
นักท่องเที่ยวจีน-ไทย เดินทางไปมาหาสู่ร่วม 'เทศกาลสาดน้ำ'

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนร่วมเทศกาลสาดน้ำในเมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 15 เม.ย. 2024)

คุนหมิง, 16 เม.ย. (ซินหัว) -- เทศกาลสาดน้ำในเมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเทศกาลสงกรานต์ในไทย ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนเดินทางไปมาระหว่างกัน เพื่อร่วมสนุกสนานกับการสาดน้ำเย็นชื่นใจท่ามกลางอากาศของเดือนเมษายน

สถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิงระบุว่าปริมาณนักเดินทางขาเข้า-ขาออกผ่านสถานีฯ ช่วงเทศกาลสาดน้ำในอวิ๋นหนาน อยู่ที่ราว 57,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 298.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นขาเข้า 29,000 คน และขาออก 28,000 คน

ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปมาระหว่างจีนและไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากทั้งสองฝ่ายดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าซึ่งกันและกันอย่างเป็นทางการ โดยช่วงเทศกาลสาดน้ำในอวิ๋นหนาน มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้าจีนผ่านสถานีฯ มากกว่า 5,000 คน ขณะช่วงสามวันก่อนเทศกาลสงกรานต์ของไทย มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าไทยผ่านสถานีฯ เกือบ 10,000 คน

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนร่วมเทศกาลสาดน้ำในเมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 15 เม.ย. 2024)

ด้านสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำตำบลโม๋ฮันระบุว่าช่วงเทศกาลสาดน้ำปีนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว ได้รับรองผู้โดยสารจำนวนมากที่เดินทางจากจีนสู่ลาวและไทย รวมถึงจากลาวและไทยสู่จีน โดยผู้โดยสารชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 88.97 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเกือบร้อยละ 40

ทางรถไฟจีน-ลาว ยังเปิดให้บริการรถไฟโดยสารข้ามพรมแดนเส้นทางใหม่ ซึ่งวิ่งระหว่างแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนาของจีนกับแขวงหลวงพระบางของลาว เพื่อตอบสนองความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้น เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 1 ปี การเปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศของทางรถไฟจีน-ลาว

ทั้งนี้ เทศกาลสาดน้ำในแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนาจัดขึ้นวันที่ 13-15 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ละวันมีการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมมากมายก่อนจะเล่นสาดน้ำกันในวันสุดท้าย โดยผู้คนมักสวมชุดกลุ่มชาติพันธุ์ไทมาร่วมสนุกสนาน

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนร่วมปล่อยโคมลอยริมแม่น้ำหลานชางในเมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 13 เม.ย. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนร่วมปล่อยโคมลอยริมแม่น้ำหลานชางในเมืองจิ่งหง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 13 เม.ย. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง