รีเซต

มช. ผนึกกำลังความร่วมมือช่วยเหลือนักศึกษาและบุคลากรที่ได้รับเชื้อCOVID-19

มช. ผนึกกำลังความร่วมมือช่วยเหลือนักศึกษาและบุคลากรที่ได้รับเชื้อCOVID-19
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2564 ( 14:38 )
177
มช. ผนึกกำลังความร่วมมือช่วยเหลือนักศึกษาและบุคลากรที่ได้รับเชื้อCOVID-19

วันนี้ (20เม.ย.64) สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อและขยายพื้นที่ในวงกว้างรวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีความห่วงใยนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทุกคนเป็นอย่างยิ่งได้เร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน EOC (Emergency Operation Center)เพื่อเป็นศูนย์รวมของการดูแลและช่วยเหลือนักศึกษาและบุคลากร พร้อมทั้งมีการติดตามเฝ้าระวังโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยให้นักศึกษาระบุไทม์ไลน์สำหรับติดตามกลุ่มสัมผัส ตลอดจนประสานการคัดกรองตรวจหาเชื้อ ในระหว่างรอผล หากนักศึกษามีความเสี่ยงสูงและไม่มีสถานที่กักตัว มหาวิทยาลัยได้จัดที่พักให้สำหรับสังเกตอาการอย่างเหมาะสม ในกรณีที่ได้รับผลตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อแต่อาการไม่รุนแรง มหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ได้จัดสถานที่รักษาพยาบาลตามมาตรฐานการควบคุมโรคติดต่อ


ในการรักษานั้นแม้ว่าโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. จะเพิ่มการดูแลผู้ป่วยแล้ว แต่ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลแน่นขนัดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มหาวิทยาลัยจึงได้ปรับหอพักนักศึกษาหญิง 5ให้เป็นโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ 2ซึ่งเป็นส่วนขยายของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อดูแลนักศึกษาและบุคลากร มช. ที่ได้รับผลตรวจ COVID-19 เป็นบวกหากมีความจำเป็นก็พร้อมส่งตัวผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้มีการจัดเตรียมของใช้จำเป็น อาหาร 3 มื้อพร้อมขนมอย่างทั่วถึง พร้อมตั้งจุดรับบริจาคสำหรับผู้ต้องการสนับสนุนเพิ่มเติมอีกทั้งเปิดบริการหอพักอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยดูแลนักศึกษาหอพักที่อาศัยอยู่เดิมและไม่เดินทางกลับภูมิลำเนา


นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยคณะสาธารณสุข ยังได้จัดทำApplication : CMU Self Health for COVID-19 คัดกรองความเสี่ยงผู้สงสัยติดเชื้อ COVID-19 เพื่อติดตามและเฝ้าระวังการแพร่ระบาด พร้อมคำแนะนำที่เหมาะสม


ด้านการสร้างสุขอนามัยที่ดี ได้มีการทำความสะอาด อบโอโซน พื้นที่อาคารสำนักงาน หอพักนักศึกษา และบริเวณโดยรอบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดพร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเองที่ถูกต้องผ่านช่องทางต่างๆ 


การป้องกันการแพร่ระบาดของCOVID-19 สิ่งสำคัญหนึ่งคือการเว้นระยะห่างระหว่างกัน มหาวิทยาลัยได้ปรับการเรียนการสอนให้เป็นรูปแบบออนไลน์ในทุกกระบวนวิชา โดยสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าส่งเสริมการเรียนการสอน เช่นZoom , Microsoft Teams ตลอดจนให้มีการปฏิบัติงานแบบ Work from Home ทั้งมหาวิทยาลัยอีกด้วย


สำหรับการช่วยเหลือในเรื่องเศรษฐกิจช่วง COVID-19ซึ่งอยู่ในภาวะที่มีการชะลอตัวค่อนข้างมาก มหาวิทยาลัยได้จัดโครงการลดผลกระทบต่อนักศึกษาจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19โดยได้ขยายเวลาการผ่อนชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาและหอพักให้เงินยืมฉุกเฉินค่าครองชีพ และเงินยืมฉุกเฉินค่าเช่าหอพักนอกมหาวิทยาลัย เพื่อผ่อนปรนภาระผู้ปกครอง


ในด้านการอำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลได้อย่างทันท่วงที ได้มีการเปิดช่องทางให้ข่าวสารและประสานความช่วยเหลือผ่าน Call Center ช่องทางออนไลน์ ถาม-ตอบ ด้วย Inbox Facebook และ Line พร้อมทั้งประเด็นคำถามถามบ่อยเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 บนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย


นอกจากการรับบริจาคของใช้จำเป็นและอาหารแห้ง สำหรับนักศึกษาและบุคลากร มช.ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามมช. แล้ว มหาวิทยาลัยได้เปิดรับบริจาคเพื่อนำเงินไปจัดหาอุปกรณ์ภาคสนามให้แก่โรงพยาบาลสนามของจังหวัดเชียงใหม่ เช่น เตียงนอน ที่นอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หมอน ผ่านการดำเนินงานของมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่งต่อน้ำใจจากผู้มีจิตเมตตาเป็นระยะๆ 


ตลอดจนได้ประสานนำทีมคณะเทคนิคการแพทย์ มช. บริการตรวจ COVID-19 PCR TEST ให้กับนักศึกษาและบุคลากร ระหว่างวันที่  13-17 เมษายน 2564 ณ ศาลาอ่างแก้วมช. เพิ่มโอกาสการตรวจหาเชื้อในราคาย่อมเยา และที่จะลืมไม่ได้ คือ เหล่าทัพหน้า “ทีมบุคลากรทางการแพทย์” ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ช่วยเหลือทุกคนอย่างไม่รู้เหนื่อย เช่นเดียวกับฮีโร่ชุดขาวทั่วโลกในขณะนี้


มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขอส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ นักศึกษา บุคลากร และคนไทยทุกคน ให้ก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน. 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง