รีเซต

ส.เอสเอ็มอีวอนศบค.เปิดเหตุผล-สถิติล็อกกิจการที่เหลือ วอนจ่ายเงินเยียวยาต่อ

ส.เอสเอ็มอีวอนศบค.เปิดเหตุผล-สถิติล็อกกิจการที่เหลือ วอนจ่ายเงินเยียวยาต่อ
มติชน
29 สิงหาคม 2564 ( 08:40 )
58
ส.เอสเอ็มอีวอนศบค.เปิดเหตุผล-สถิติล็อกกิจการที่เหลือ วอนจ่ายเงินเยียวยาต่อ

ส.เอสเอ็มอีขอแนวปฏิบัติชัดเจนให้ร้านอาหาร วอนศบค.เปิดเหตุผล-สถิติปิดกิจการอื่นต่อ พร้อมจ่ายเงินเยียวยาต่อเนื่อง

 

นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวถึงมาตรการคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ที่จะมีผลในวันที่ 1 กันยายน นี้ ว่า ในภาพรวม เห็นด้วยกับการประกาศในหลักการ ที่เลือกผ่อนคลายมาตรการสำหรับบางกลุ่มธุรกิจที่เหมาะสม ส่วนที่ต้องยังควบคุมพื้นที่อยู่ และจะประเมินอีกครั้งเมื่อ ครบ 14 ก็เห็นด้วยเช่นกัน แต่ในวิธีปฏิบัตินั้น ยังไม่มีความชัดเจนของแนวทางการปฎิบัติ อาทิ กลุ่มร้านอาหาร ในประกาศจะเห็นภาพชัดเจนว่าเป็นภาพของร้านอาหารขนาดใหญ่หรือร้านในห้างสรรพสินค้า ในขณะที่ร้านข้าวแกงริมฟุตบาทนั้น ไม่ได้ระบุชัดว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร หรือ กลุ่มร้านเสริมสวย ก็มีร้านหลายประเภท อาทิ ร้านตัดผม ร้านทำเล็บ ไม่ชัดเจนว่าเปิดให้ทำกิจกรรมใดได้บ้าง มีร้านนวดที่เปิดเพียงให้นวดฝ่าเท้าได้

 

ส่วนกลุ่มสวนสาธารณะ สนามกีฬากลางแจ้ง มีกีฬาหลายประเภทที่มีรายละเอียดต่างกันไป รวมทั้งเรื่องใช้สถานศึกษาที่ต้องขออนุญาตก่อนใช้ ถ้าหากเป็นกลุ่มเด็กเล็กน่าเป็นห่วง ควรต้องมีวิธีปฏิบัติที่รัดกุม นอกจากนี้ สถานบันกวดวิชาที่ยังให้ปิดอยู่นั้น น่าจะรวมกับสถานศึกษา คือให้เปิดได้แบบมีเงื่อนไข เพราะส่วนใหญ่กลุ่มที่ใช้บริการ จะเป็นเด็กโตระดับนักเรียนมัธยม หรือนักศึกษา แล้ว

 

นายแสงชัย กล่าวว่า สิ่งที่อยากเสนอต่อรัฐบาล คือ ให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) หรือ ศบค. เปิดเผยข้อมูลทั้งก่อนและหลัง การปิดหรือเปิด กลุ่มคลัสเตอร์ใดๆ เพื่อในประชาชนหรือแรงงานที่อยู่ในคลัสเตอร์นั้นๆ เข้าใจสถานการณ์ได้ ว่าทำไมต้องปิด หรือคลี่คลายแล้วจึงเปิดได้ ส่วนธุรกิจที่ยังต้องปิด อาทิ ร้านอาหารกลางคืนที่ขายเครื่องดื่ม สถานบันเทิง สวนน้ำ สวนสนุก ส่วนตัวเข้าใจและเคารพก็ตัดสินใจของกระทรวงสาธาณะสุข แต่กลุ่มนี้ปิดมาเป็นเวลานานแล้ว น่าเห็นใจ หรือร้านที่อนุญาตให้เปิดได้แต่รายได้อาจจะไม่กลับมาเท่าเดิมนั้น อยากให้รัฐบาลยังคงบรรเทาและเยียวยาความเดือดร้อน ให้คำนึงถึงกลุ่มที่ไม่ได้รับการเยียวยา อยากให้ช่วยเสริมสภาพคล่งต่อไป

 

“สิ่งสำคัญ คือ การเร่งระดมการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง ถ้าฉีดให้ได้ตามเป้าหมายอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการตรวจเชิงรุก คัดกรองในชุมมชนก็น่าจะช่วยลดโอกาสเกิดการระบาดระลอกใหม่อีก ภาคธุรกิจก็ไม่ต้องปิดๆเปิดๆ การคลายล็อกดาวน์จะมีประสิทธิภาพ เพราะหากเกิดระบาดซ้ำซ้อน รัฐบบาลจะเสียงบประมาณไปกับการแก้ไขโควิดอีก”นายแสงชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง