รีเซต

แผ่นดินไหว7.7เขย่าแปซิฟิกใต้ ออสซี่ยืนยันเกิดสึนามิ นิวซีแลนด์สั่งอพยพคนริมน้ำ

แผ่นดินไหว7.7เขย่าแปซิฟิกใต้ ออสซี่ยืนยันเกิดสึนามิ นิวซีแลนด์สั่งอพยพคนริมน้ำ
ข่าวสด
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 01:00 )
83
แผ่นดินไหว7.7เขย่าแปซิฟิกใต้ ออสซี่ยืนยันเกิดสึนามิ นิวซีแลนด์สั่งอพยพคนริมน้ำ

แผ่นดินไหว7.7เขย่าแปซิฟิกใต้ - วันที่ 10 ก.พ. เอเอฟพี รายงานจากสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกาว่า เกิดแผ่นดินไหว 7.7 แม็กนิจูด ในแปซิฟิกใต้ และเตือนสึนามิใน นิวซีแลนด์ นิวแคลิโดเนีย วานูอาตู และชาติอื่นๆ ในภูมิภาค ขณะที่ยังไม่มีรายงานเบื้องต้นของการบาดเจ็บล้มตายหรือความเสียหาย

 

USGS

 

แผ่นดินเกิดขึ้นเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนของวันที่ 11 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น (20.20 น. วันที่ 10 ก.พ. ตามเวลาไทย) จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองวาโอ บน เกาะเล-เด-แป็ง ทางใต้สุดของนิวแคลิโดเนีย ไปทางตะวันออก 415 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร

ศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิก บริการสภาพอากาศแห่งชาติ ของสหรัฐ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิอันตราย และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสูงกว่าระดับน้ำขึ้นน้ำลงระหว่าง 0.3-1 เมตร ในชายฝั่งของ ฟิจิ นิวซีแลนด์ และ วานูอาตู

 

ขณะที่ สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย ยืนยันทางทวิตเตอร์ว่าเกิดสึนามิ และเตือนอันตรายบนเกาะลอร์ดฮาว ห่างจากแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลีย ไปทางตะวันออกประมาณ 550 กิโลเมตร

 

https://twitter.com/NZcivildefence/status/1359518480714764288

 

เช่นเดียวกับ สำนักจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาตินิวซีแลนด์ ที่ออกแถลงการณ์แจ้งให้ประชาชนในบริเวณชายฝั่งเคลื่อนย้ายออกจากริมน้ำ

 

"เราคาดว่าบริเวณชายฝั่งนิวซีแลนด์จะประสบกับกระแสน้ำที่แรงและผิดปกติ และคลื่นที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ที่ชายฝั่ง หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.7 แม็กนิจูด ประชาชนที่อยู่ในหรือใกล้ทะเลในพื้นที่ต่อไปนี้ควรเคลื่อนย้ายออกจากน้ำทะเล นอกชายหาด และบริเวณชายฝั่ง และออกจากท่าเรือ แม่น้ำ และปากแม่น้ำ" สำนักจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาตินิวซีแลนด์ระบุ

National Emergency Management Agency

 

แผนที่ที่แนบมาพร้อมแถลงการณ์ของสำนักจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาตินิวซีแลนด์ชี้ว่า บริเวณที่ได้รับผลกระทบครอบคลุมทางเหนือสุดของเกาะทางเหนือของนิวซีแลนด์ ทางตะวันออกของกรุงโอ๊กแลนด์ บนเกาะเกรตแบร์ริเอร์ และแนวชายฝั่งเลียบทางตะวันออกของงนิวซีแลนด์

นอกจากนี้ มีพยากรณ์ว่าหลายชาติในภูมิภาครวมถึง ออสเตรเลีย เกาะคุก และ อเมริกันซามัว จะประสบคลื่นสึนามิแต่มีขนาดเล็กกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง