รีเซต

ชลประทานเชียงใหม่เผยพ้นวิกฤตแล้ว 'น้ำปิง' ลดระดับเรื่อยๆ หากไร้ฝน น้ำท่วมจะคลี่คลาย

ชลประทานเชียงใหม่เผยพ้นวิกฤตแล้ว 'น้ำปิง' ลดระดับเรื่อยๆ หากไร้ฝน น้ำท่วมจะคลี่คลาย
มติชน
4 ตุลาคม 2565 ( 13:54 )
42
ชลประทานเชียงใหม่เผยพ้นวิกฤตแล้ว 'น้ำปิง' ลดระดับเรื่อยๆ หากไร้ฝน น้ำท่วมจะคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์แม่น้ำปิงที่เอ่อท่วมพื้นที่ในจังหวัดเช้านี้พบว่า เมื่อเวลา 09.00 น.ปริมาณน้ำค่อยๆ ลดระดับลง จากที่วานนี้ระดับน้ำสูงสุดที่ P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมือง เมื่อเวลา 19.00 น. วัดได้ 4.65 เมตร ปริมาณการไหล 754 ลบม./วินาที และทรงตัวอยูานาน 5 ชั่วโมง และทยอยลดระดับลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเหลือ 4.52 เมตร

นายจรินทร์กล่าวว่า ส่วนการประเมินสถานการณ์นับจากนี้ไป แม้จะยังมีมวลน้ำจากทางตอนเหนือของ อ.เชียงดาว ไหลลงมาสมทบ แต่ยังถือว่าไม่มาก เพราะมีการหน่วงน้ำในพื้นที่ทางตอนบนซึ่งมีทะเลสาบและแก่งไว้ก่อน เป็นการช่วยชะลอการไหลของน้ำ และจากการประสานกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือพบว่าวันนี้จะไม่มีฝนตกลงมาซ้ำเติมอีก คาดว่าระดับน้ำท่วมจะลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง

“ถือว่าเราพ้นช่วงวิกฤตแล้ว หากไม่มีฝนเติมลงมาอีกสถานการณ์น้ำท่วมก็จะคลี่คลาย ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งชลประทานเชียงใหม่ได้ร่วมมือกับจังหวัดเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ นำอุปกรณ์และเครื่องจักรเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง” นายจรินทร์กล่าว

ชลประทานเชียงใหม่รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง เวลา 09.00 น. สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 3.57 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤต 0.23 เมตร) ปริมาณน้ำ 458.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น (ปริมาณน้ำสูงสุดที่ระดับ 3.85 เมตร ปริมาณน้ำ 500.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 ต.ค.)

ส่วน สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 4.52 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤต 0.82 เมตร) ปริมาณน้ำ 718.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว (ปริมาณน้ำสูงสุดที่ระดับ 4.65 เมตร ปริมาณน้ำ 754.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 3 ต.ค.) ปริมาณน้ำ (น้ำแม่แตง) ผ่านฝายแม่แตง 210.64 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลง ปริมาณน้ำ (แม่น้ำปิง) ที่ไหลผ่านฝายแม่แฝก 248.85 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลง (ผันน้ำเข้าคลองแม่แฝก 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที)

ปริมาณน้ำที่ สถานี P.21 (น้ำแม่ริม) 48.22 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง สถานี P.20 (น้ำปิง ที่อ.เชียงดาว) ปริมาณน้ำ 92.60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง สถานี P.92 (น้ำแม่แตง ที่บ้านเมืองกึ๊ด อ.แม่แตง) ปริมาณน้ำ 116.60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว

สถานี P.75 (แม่น้ำปิง ที่บ้านช่อแล อ.แม่แตง) ปริมาณน้ำ 169.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง และสำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ พร้อมด้วยรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมหน่วยแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับให้บริการประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 6 จุด ได้แก่ เชิงสะพานภาค 5 ศูนย์วัณโรค เขต 10 เชียงใหม่ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย เชิงสะพานหนองหอย และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ (รพ.แม่และเด็ก) ซึ่งเปิดให้บริการตรวจโรคเบื้องต้น จ่ายยา ประสานงานส่งต่อผู้ป่วยหนักที่ไม่สามารถเดินทางไปได้เอง ตรวจ ATK และดูแลให้คำปรึกษาทางด้านจิตใจ เฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิต และประเมินระดับความเครียด ทั้งนี้ ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง