รีเซต

โควิดโรงงาน : จับตา!คลัสเตอร์ใหญ่โรงงานเพชรบุรี พบผู้ติดเชื้อแล้ว 26 ราย จาก พนง. 1.1 หมื่นคน

โควิดโรงงาน : จับตา!คลัสเตอร์ใหญ่โรงงานเพชรบุรี พบผู้ติดเชื้อแล้ว 26 ราย จาก พนง. 1.1 หมื่นคน
มติชน
15 พฤษภาคม 2564 ( 17:09 )
166
โควิดโรงงาน : จับตา!คลัสเตอร์ใหญ่โรงงานเพชรบุรี พบผู้ติดเชื้อแล้ว 26 ราย จาก พนง. 1.1 หมื่นคน

 

ข่าววันนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา  นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเขาย้อย จ.เพชรบุรี โพสข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัวเตือนผู้นำชุมชนในพื้นที่เฝ้าระมัดระวัง การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 โดยเบื้องต้นให้ปิดตลาดนัดทั้งหมดในพื้นที่ อ.เขาย้อย เป็นการชั่วคราว 14 วัน

 

 

โดยระบุข้อความว่า“เรียน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ทุกแห่ง และนายกเทศมนตรีตำบลเขาย้อย ด้วยขณะนี้มีโรงงานขนาดใหญ่ มีพนักงานติดเชื้อโควิด 19 เป็นจำนวนหลายคน และมีคนไทยที่มาทำงานในบริษัทเป็นการทั่วไป และท้องที่ตลาดนัดในตำบลท่านเป็นพื้นที่เสี่ยง จึงขอให้ท่านประสานงดเปิดตลาดนัดชั่วคราวเป็น เวลา 14 วัน ขณะนี้ประชุมที่สาธารณสุขอำเภอเขาย้อยอยู่ครับ และมีความเห็นให้ปิดตลาดนัดเป็นการชั่วคราวดังกล่าว ”

 

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นางวิพร ซึ่งกำลังปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ โดยนางวิพรให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ในพื้นที่อำเภอเขาย้อย พบผู้ติดเชื้อโควิดในส่วนของโรงงานขนาดใหญ่ จำนวนมาก สืบเนื่องมาจากคนไทยรายแรกที่ทำงานอยู่ในบริษัทขนาดใหญ่ไม่สบาย และไปตรวจโรค

 

 

ผลปรากฏว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคเมื่อทราบจึงเร่งดำเนินการสอบสวนโรค และพบว่ามีการแพร่กระจายเชื้อภายในโรงผลิต บริเวณไลน์ 9 ของโรงงานขนาดใหญ่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ขยายผลการตรวจไปยังกลุ่มเสี่ยงผู้ที่ทำงานใกล้ชิด ปรากฏว่ากลุ่มเสี่ยงติดเชื้อทั้งหมด จึงทำการการเชื่อมข้อมูลจากกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวขยายผลออกไปปรากฏว่า 26 รายที่ทำงานใกล้ชิดเป็นผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังขยายผลการตรวจเพิ่มเติม

 

 

 

ทั้งนี้ โรงงานที่เกิดเหตุเป็นโรงงานขนาดใหญ่ปริมาณของพนักงานในบริษัทดังกล่าวมีประมาณ 1 หมื่นคนเศษ เป็นคนไทยประมาณ 4,500 คน และเป็นชาวเมียนมาร์ประมาณ 6,500 คน ทำงานลักษณะเป็นกะ สลับกัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคได้ทำการปิดพื้นที่เสี่ยง และกำลังเร่งตรวจสอบขยายผลเพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม คาดว่าภายในเย็นนี้น่าจะประมาณสถานการณ์ เพิ่มเติมได้มากยิ่งขึ้น

 

 

นางวิพร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์มีการติดเชื้อโควิดในพื้นที่ อำเภอเขาย้อยเป็นห่วงทั้งประชาชนไทย และแรงงานต่างชาติ ความเห็นเบื้องต้น อยากให้มีการปิดโรงงานโดยทันทีเพื่อทำการสอบสวนโรค ภายใน 7 วัน ก่อนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคมากกว่านี้ แต่ต้องดำเนินงานตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข จะต้องมีการสอบสวนโรคและนำข้อมูลไปประเมิน ถึงจะมีการสั่งปิดได้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดเพชรบุรี

 

 

ในส่วนของหอพักและบ้านพักของผู้ป่วย ที่จะต้องดำเนินการขยายผลขณะนี้กำลังรอทีมสอบสวนโรค แจ้งข้อมูลกลับมาและจะเร่งดำเนินการทันทีเพื่อควบคุมไม่ให้มีการกระจายไปมากกว่านี้ในส่วนของการตั้งด่านตรวจเพิ่มเติม ต้องรอจังหวัดเพชรบุรีสั่งการว่าจะต้องมีการตั้งด่านตรวจหรือไม่อย่างไร ยืนยันจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง