รีเซต

ผุด"บางชนะโมเดล"แก้ปัญหาข้อพิพาทพื้นที่อ่าวบ้านดอน

ผุด"บางชนะโมเดล"แก้ปัญหาข้อพิพาทพื้นที่อ่าวบ้านดอน
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2563 ( 20:20 )
290
ผุด"บางชนะโมเดล"แก้ปัญหาข้อพิพาทพื้นที่อ่าวบ้านดอน

 วันที่ 9 มิถุนายน 2563 นายสุทธิพงศ์   คล้ายอุดม   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี   กล่าวว่า ภายหลังจากเกิดข้อพิพาทบริเวณอ่าวบ้านดอนในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอพุนพิน ระหว่างผู้เลี้ยงหอยกับชาวประมงพื้นบ้านที่หาหอยเพื่อนไปขายให้กับพ่อค้าคนกลาง ซึ่งตนได้เรียกตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน ผู้เลี้ยงหอยและพ่อค้าที่ซ้อนลูกหอยมาพบปะเพื่อสร้างความเข้าใจให้ทุกคนอยู่ร่วมกันในสังคมได้ และได้เดินทางพบกลุ่มผู้หาลูกหอยและผู้เลี้ยงตามชุมชนต่างๆในพื้นที่อำเภอเมือง จนได้ข้อสรุปว่าความเป็นจริงแล้วกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านหรือประมงชายฝั่งไม่อยากที่จะให้รัฐรื้อถอนคอกหอยออกทั้งหมดในเขต 3 ไมล์ทะเล เนื่องจากคอกหอยเป็นพื้นที่ๆกันเรือประมงพาณิชย์ลักลอบเข้ามาทำประมงในเขตน้ำตื้น จนพวกตนไม่สามารถที่จะทำการประมงชายฝั่งได้ และที่ผ่านมาพวกชาวประมงพื้นบ้านได้เข้าไปทำการประมงในคอกหอยได้ไม่ว่าจะเป็นการวางอวน ทอดแห ตกปลา  อีกทั้งกรณีมีคอกหอยมันทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ เกิดขึ้นในพื้นที่

    

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้มีกลุ่มผู้หาลูกหอยจากต่างจังหวัดภาคกลางตอนล่าง เข้ามาหาลูกหอยเป็นจำนวนมากเพื่อนำไปขายในราคากิโลกรัมละ 1200-1500 บาท ทั้งที่ในพื้นที่ขายกันในราคากิโลกรัมละ 700-800 บาท และเมื่อเกิดปัญหาทำให้ราคาหอยลดลงเหลือกิโลกรัมละ 100-200 บาท

      

หลังจากทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางจังหวัดเตรียมจะทำเป็นบางชนะโมเดลในพื้นที่คอกหอย โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มีสิทธิตามมาตรา 43 ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ให้มีสิทธิใช้พื้นที่ มีการอนุรักษ์และฉลาดที่ใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในการดำเนินการไม่ว่าจะเป็นชาวประมงพื้นบ้าน ผู้เลี้ยง เพื่อให้ทุกคนสามารถที่จะอยู่กันได้ โดยการตั้งเป็นกองทุนเพื่อดูแลอ่าวบ้านดอนบริเวณบางชนะและใกล้เคียง หากเป็นผู้หาลูกหอยหักเข้ากองทุน ร้อยละ 1 บาท หากเป็นผู้เลี้ยงร้อยละ 2 บาท ตลอดจนตั้งชุดดูแลพื้นที่อนุรักษ์และคอกหอยเพื่อแก้ปัญหาการป้องกันการขโมยอีกทางหนึ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  

 

หอยแครงยังไม่จบ! เรือประมงหลายสิบลำล้อม จนท.กลางอ่าวบ้านดอน
ตรวจเข้มขุมทรัพย์”หอยแครง”อ่าวบ้านดอน
ลุกฮือ! ชาวบ้านล้อมรถตำรวจชุดสืบภาค 8 อ้างเข้าไปยึดลูกหอยแครงรีดไถเงิน

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง