รีเซต

เฟกนิวส์โควิดอื้อ ตร.เตือนระวังตกเป็นเครื่องมือปล่อยข่าวลือ ข่าวปลอม

เฟกนิวส์โควิดอื้อ ตร.เตือนระวังตกเป็นเครื่องมือปล่อยข่าวลือ ข่าวปลอม
มติชน
23 ธันวาคม 2563 ( 18:56 )
98
เฟกนิวส์โควิดอื้อ ตร.เตือนระวังตกเป็นเครื่องมือปล่อยข่าวลือ ข่าวปลอม

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะรองโฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ที่จังหวัดสมุทรสาครที่พบผู้สัมผัสติดเชื้อจากการเข้าไปซื้อ-ขายอาหารทะเลเดินทางต่อไปหลายจังหวัด ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศให้รวมปฏิบัติกับฝ่ายสาธารณสุขเข้มงวดกวดขันการเดินทางเข้าออกในนอกพื้นที่ดังกล่าวตลอดจนแนวชายแดนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรค

 

ในส่วนพี่น้องประชาชนที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภท จากการตรวจสอบพบว่า มีการแชร์ส่งต่อข้อมูลตลอดจนข่าวสารที่มีลักษณะอันเป็นเท็จเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ทั้งรูปแบบอินโฟร์กราฟฟิกที่ไม่มีที่มาที่ไปหรือไม่แสดงแหล่งที่มาของข้อมูล หรือ ส่งต่อข้อมูลเก่าภาพเก่า สร้างความตื่นตระหนกในสังคม เช่น กรณีภาพกำแพงถูกทุบทำลายแล้วอ้างว่าคนงานต่างด้าวใช้หลบหนีการควบคุมของเจ้าหน้าที่ทางการไทย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ต้องออกมาชี้แจงว่าตรวจสอบแล้วเป็นภาพเก่าไม่ใช่ข้อมูลจริง

 

นอกจากนี้ยังมีการส่งต่อข้อมูลสถานที่อันตรายย่านต่างๆ ที่พบว่าเป็นข้อมูลเก่าเมื่อการแพร่ระบาดตอนต้นปี นำวนกลับมาส่งต่อใหม่อีกโดยเฉพาะทางกลุ่มไลน์ต่างๆ ที่ผู้รับได้ต่อมาจากเพื่อนทางไลน์แล้วอาจจะเจตนาดีรีบส่งต่อให้เพื่อนคนอื่นทันทีโดยไม่ได้มีการตรวจสอบให้ชัดเจน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของข้อมูลข่าวสารโควิด-19 เกินกว่าสถานการณ์จริง สร้างความสับสน ตื่นตระหนกให้แก่พี่น้องประชาชน

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงอยากจะฝากเตือนพี่น้องประชาชนขอให้พิจารณาเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากช่องทางของทางราชการโดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องนี้คือ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งมีการแถลงข้อมูลทุกวัน หรือสำนักข่าวหลักที่มีความน่าเชื่อถือ โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องจริง ข้อมูลจริง ก่อนจะส่งต่อหรือแชร์ต่อให้เพื่อน เพราะหากส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จดังกล่าวจะยิ่งเป็นการจะสร้างความตื่นตระหนก สับสน กับสังคมในวงกว้างได้ ดังนั้นขอให้ใช้วิจารณญาณให้มาก

 

หากมีการตรวจสอบพบว่า ผู้ใดมีเจตนาปล่อยข่าวปลอมหรือนำเข้าข้อมูลที่เป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือแชร์ข้อมูลเท็จดังกล่าวก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯมาตรา 14 (2) หรือ (5) แล้วแต่กรณี ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นอกจากนี้ฝากเตือนกรณีการรวมตัวเป็นกลุ่มก้อนของประชาชนในการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งทางการเมืองหรือเรื่องอื่นๆ ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวังและป้องกันตนเองตามมาตรการที่ทางรัฐบาลได้กำหนดไว้ หรือถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง