รีเซต

น้ำโขงขึ้นต่อเนื่องทะลุ 8 เมตร ห้วยโมงเร่งระบายน้ำ เทศบาลเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน

น้ำโขงขึ้นต่อเนื่องทะลุ 8 เมตร ห้วยโมงเร่งระบายน้ำ เทศบาลเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน
มติชน
22 สิงหาคม 2563 ( 14:22 )
135
น้ำโขงขึ้นต่อเนื่องทะลุ 8 เมตร ห้วยโมงเร่งระบายน้ำ เทศบาลเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน

ฝนกระหน่ำเทศบาลหนองคายเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำโขงยังขึ้นต่อเนื่องทะลุ 8 เมตร ห้วยโมงเร่งระบายน้ำ 

 

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วต่อเนื่องอีกวัน ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 8.62 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันจากเมื่อวานนี้ถึง 63 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 3.58 เมตร ทำสถิติระดับสูงสุดในรอบปี 2563 อีกครั้ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้มีระดับสูงขึ้นถึง 67 ซม. เช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ จากการที่มีฝนตกทั้งในพื้นที่จังหวัดหนองคายและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงทำให้มีปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาต่างๆ ของแม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ลำน้ำสาขาที่มีประตูระบายน้ำก็ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงในแม่น้ำโขง ก่อนที่จะระดับน้ำโขงจะมีระดับสูงขึ้นจนทำให้การระบายน้ำไม่สะดวก โดยเฉพาะลำห้วยโมง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง ก็ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 ประตู เร่งระบายน้ำลงในแม่น้ำโขง สามารถระบายน้ำได้วันละ 7.238 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำภายในระบบอยู่มากถึง 20.370 ล้าน ลบ.ม. ระดับน้ำในลำห้วยสูงกว่าระดับน้ำโขงอยู่เพียง 65 ซม.

 

นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำโขงขึ้นสูง ว่า เทศบาลได้มีการร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนร่วมกันในการป้องกันและช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยหรือได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมฉับพลัน นอกจากนี้ยังได้มีการจัดเตรียมกระสอบทรายไว้ป้องกันและแจกจ่ายให้กับประชาชน พร้อมกันนี้ยังได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำโขงที่มีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด

 

ส่วนในบางพื้นที่ๆ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและมีการถมที่ปิดทางระบายน้ำ ทำให้มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าไปให้การช่วยเหลือและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำที่ท่วมจนเข้าสู่สภาวะปกติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนในภายในตัวเมืองทั้งถนนประจักษ์ศิลปาคมและถนนมีชัย ที่มีน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักกว่า 100 มิลลิเมตรนั้น ขณะนี้น้ำที่ท่วมได้ระบายลงในแม่น้ำโขงจนเข้าสู่สภาวะปกติเช่นเดียวกันแล้ว โดยทางเทศบาลเมืองหนองคาย ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด เพื่อเร่งระบาย รับมือฝนที่จะตกลงมาใหม่ ขณะนี้ไม่มีพื้นที่จุดใดที่น่าเป็นห่วง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง