รีเซต

อินโดนีเซียเริ่มฉีด Sinovac ให้เด็ก หลังทารกตาย-เด็กติดโควิดเพิ่ม

อินโดนีเซียเริ่มฉีด Sinovac ให้เด็ก หลังทารกตาย-เด็กติดโควิดเพิ่ม
TNN World
1 กรกฎาคม 2564 ( 16:39 )
76
อินโดนีเซียเริ่มฉีด Sinovac ให้เด็ก หลังทารกตาย-เด็กติดโควิดเพิ่ม

ข่าววันนี้ อินโดนีเซียเริ่มฉีด Sinovac ให้เด็ก หลังทารกตาย-เด็กติดโควิดเพิ่ม

 

อนุมัติฉีดวัคซีน Sinovac ในเด็ก


ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ของอินโดนีเซีย ประกาศในสัปดาห์นี้ว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของ Sinovac ให้เด็กอายุ 12-17 ปี ทันที  หลังจากที่องค์การยาของอินโดนีเซีย เพิ่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนตัวนี้กับเด็ก ๆ ได้ 
ความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังจากมีทารกเสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ขณะที่เด็ก ๆ ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า


เมื่อวานนี้ (30 มิถุนายน) นายแพทย์อามัน พูลังกัน กุมารแพทย์อาวุโส และประธานสมาคมกุมารเวชศาสตร์อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีเด็กทารกเสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากในสัปดาห์ที่แล้ว ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 24 คน เพิ่มขึ้นจาก 13 คนในสัปดาห์ก่อนหน้า


หลายคนมีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ซึ่งอัตราการเสียชีวิตจากโควิดในเด็กทารก นับว่าสูงกว่าอัตราการเสียชีวิตจากโควิดในผู้ใหญ่ทั่วอินโดนีเซียในช่วงเวลาเดียวกัน ที่เพิ่มขึ้นจาก 1,783 คน เป็น 2,476 คน

 


การแพร่ระบาดในเด็กเกิดจากปัญหาเชิงระบบ


นอกจากนี้ การระบาดของโควิดในผู้เยาว์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เด็ก ๆ ในอินโดนีเซียติดเพิ่มขึ้นจากประมาณ 2,000-2,500 คนต่อสัปดาห์ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม เป็นกว่า 6,000 คน หรือประมาณ 3 เท่า หลังจากที่อินโดนีเซียเริ่มตรวจเชื้อโควิดในเด็กมากขึ้นกว่าเดิม


อย่างไรก็ตาม นายแพทย์อามันเชื่อว่า สาเหตุที่เด็ก ๆ ติดโควิดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ไม่น่าจะเป็นเพราะเชื้อโควิดกลายพันธุ์ “Delta” ที่ระบาดได้ง่ายกว่า แต่เป็นปัญหาในเชิงระบบของอินโดนีเซียเอง คือการขาดความรู้ และความอ่อนล้าเหนื่อยหน่ายกับการต่อสู้กับการระบาดของโควิดมายาวนาน


จนถึงขณะนี้ คนทั่วไปในอินโดนีเซีย ยังคงคิดว่า เด็ก ๆ ไม่ค่อยติดเชื้อโควิด หรือเสียชีวิตเพราะโควิดได้ ทำให้ก่อนหน้านี้มีการตรวจเชื้อโควิด และตามรอยโควิดในเด็กไม่มากนัก


ขณะที่ ข้อมูลทางการของรัฐบาลอินโดนีเซียล่าสุด ระบุว่า อัตราการติดโควิดในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เพิ่มขึ้น 12.6% ในเดือนมิถุนายนนี้ หรือเพิ่มขึ้นจากเมื่อ 1 ปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 5% ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

 


ยอดติดเชื้อโควิดยังพุ่งสูงต่อเนื่อง


ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิดในอินโดนีเซียรอบล่าสุดนี้รุนแรงที่สุด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นแบบทุบสถิติใหม่ 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา 


เมื่อวานนี้ (30 มิถุนายน) ตัวเลขล่าสุด มีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นกว่า 21,807 คน และเสียชีวิต 467 คน  ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 2.16 ล้านคน และติดเชื้อกว่า 58,000 คน ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ต้องเร่งเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการสกัดโควิด


ในสัปดาห์ที่แล้ว มีการควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวด ในพื้นที่ที่เรียกว่า "เขตสีแดง" ซึ่งมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ยังไม่เพียงพอที่จะหยุดการแพร่ระบาดของไวรัส


นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังเร่งฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนอย่างเต็มที่ 


ล่าสุด มีประชาชนกว่า 13 ล้านคน หรือ 5% จากประชากรทั้งหมด 276 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว และรัฐบาลตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนกว่า 181 ล้านคน ภายในเดือนมกราคมปีหน้า

 


สายการบินเปิดบริการฉีดวัคซีน


ล่าสุด Garuda Indonesia สายการบินของรัฐบาลอินโดนีเซีย เปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ผู้โดยสารฟรี ที่ท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์-ฮัตตา ในกรุงจาการ์ตา โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นนักเดินทางในประเทศเท่านั้น 


หลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกที่สนามบินแล้ว ก็จะสามารถฉีดวัคซีนเข็มที่สองที่ไหนก็ได้ เนื่องจากข้อมูลจะถูกบันทึกในระบบของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในวันแรกของโครงการมีผู้โดยสารอย่างน้อย 20 คนที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด Sinovac แล้ว 


โดยผู้อำนวยการฝ่ายบริการของสายการบิน ระบุว่า สามารถฉีดวัคซีนได้ถึง 200 โดสต่อวัน

 


เลื่อนการเปิดเกาะบาหลีรับนักท่องเที่ยว


ท่ามกลางความกังวลทั้งเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ที่แพร่ระบาดได้เร็วขึ้น และยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูง ขณะที่จำนวนผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิดยังมีน้อย ทำให้รัฐบาลเลื่อนการเปิดเกาะบาหลีรับนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไป จนกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง 


ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายคนรู้สึกผิดหวัง เนื่องจากพวกเขาพร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาล และระบุว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกคนได้รับวัคซีนต้านโควิดแล้ว


ข้อมูลจากทางการ ระบุว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงบนเกาะบาหลี ซึ่งเพิ่มขึ้นสี่เท่าในเดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 200 คนต่อวัน 


กระทรวงท่องเที่ยว เผยว่า ต้องรอให้มีผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเหลือ 30-40 ต่อวัน จึงจะพิจารณาเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อีกครั้ง

 

เรื่อง : เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์ และ สุภาพร เอ็ลเดรจ
ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง