รีเซต

NVIDIA ขึ้นแท่นบริษัทล้านล้านดอลลาร์ รับอานิสงค์จาก AI เต็ม ๆ

NVIDIA ขึ้นแท่นบริษัทล้านล้านดอลลาร์  รับอานิสงค์จาก AI เต็ม ๆ
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 11:58 )
87
NVIDIA ขึ้นแท่นบริษัทล้านล้านดอลลาร์  รับอานิสงค์จาก AI เต็ม ๆ

อินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) บริษัทผู้ผลิตชิประดับโลกจากซิลิคอน แวลลีย์ (Silicon Valley) กลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา กลายเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายแรกของสหรัฐฯ ที่มูลค่าบริษัท (market cap) 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 34.7 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ ที่ความต้องการโปรเซสเซอร์ในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) นั่นมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว 


ทั้งนี้สัปดาห์ที่ผ่านมา Nvidia ได้ประกาศคาดการณ์ยอดขายในไตรมาสหน้าอยู่ที่ 11,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.82 แสนล้านบาท ซึ่งเกินกว่าที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ คาดการณ์ไว้มากกว่า 50% ส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นถึง 23% 


แน่นอนว่า มูลค่าของบริษัทในระดับนี้ ทำให้ Nvidia เข้าไปอยู่ในกลุ่มบรรษัทซูเปอร์ลีก ที่มีมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบัน ประกอบไปด้วยบริษัทแถวหน้าของโลก เช่น แอปเปิล (Apple), ไมโครซอฟต์ (Microsoft), อัลฟาเบ็ต (Alphabet) ของกูเกิล, แอมะซอน (Amazon) และซาอุดี อรามโค (Saudi Aramco)


ความสำเร็จล่าสุดของอินวิเดีย เกิดจากความต้องการในเทคโนโลยีชิปที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยโปรเซสเซอร์ H100 ของบริษัท มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และการมาเยือนของอุตสาหกรรมสตาร์ตอัปด้าน AI เช่น โอเพนเอไอ (OpenAI) และแอนโทรปิก (Anthropic) โดยบริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ระดมเงินทุนได้หลายหมื่นล้านบาทในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้เอนวิเดีย (Nvidia) กลายเป็นบริษัทแถวหน้าควบคู่กับตลาด AI ที่กำลังเติบโต


ที่มาข้อมูล Business Insider

ที่มารูปภาพ NVIDIA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง