รีเซต

'อาคม' รับยังไม่สรุป พ.ร.ก.ซอฟต์โลน-โกดังพักหนี้อุ้มท่องเที่ยว

'อาคม' รับยังไม่สรุป พ.ร.ก.ซอฟต์โลน-โกดังพักหนี้อุ้มท่องเที่ยว
มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:12 )
42
'อาคม' รับยังไม่สรุป พ.ร.ก.ซอฟต์โลน-โกดังพักหนี้อุ้มท่องเที่ยว

มาตรการอุ้มท่องเที่ยวรอไปก่อน ‘อาคม’ เผย ยังไม่สรุป โครงการโกดังพักหนี้-พ.ร.ก.ซอฟต์โลน

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยว ปัญหาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามข้อเสนอของภาคเอกชน ว่า โครงการโกดังพักหนี้ หรือ แอสเสตแวร์เฮาซิ่ง (Asset Warehousing) เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป อยู่ระหว่างขั้นตอนการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในรายละเอียดต่างๆ เช่น ธุรกิจจะต้องมีหลักประกันจึงจะสามารถเข้าร่วมโครงการได้ เป็นต้น จะต้องมีการหารือกันและสรุปอีกครั้ง ยังไม่ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

 

อ่านข่าว
อายุ 55 อัพ รับ 5 พัน ททท.ดัน ‘เที่ยวไทยวัยเก๋า’
ลุ้นปัดฝุ่น ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ลุยเฟส 3 อัดโปรแรงกระตุ้นเที่ยวไทยหลังกระจายวัคซีน

 

นายอาคม กล่าวว่า ส่วนเรื่องการปรับปรุงพระราชกำหนดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (พ.ร.ก.ซอฟต์โลน) ฉบับใหม่ เพื่อปลดล็อกเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ประสบปัญหาจากวิกฤตโควิด-19 ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำได้นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเช่นเดียวกัน

 

รายงานข่าวระบุว่า โครงการ โกดังพักหนี้ หรือ แอสเสตแวร์เฮาซิ่ง (Asset Warehousing) เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อช่วยผู้ประกอบการ พักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3-5 ปี ซึ่งลูกหนี้ต้องตีโอนสินทรัพย์ให้กับธนาคาร เพื่อยุติการเป็นหนี้ ซึ่งทรัพย์สินจะต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่ามูลหนี้ และหยุดภาระต้นทุนทางการเงิน ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย จากนั้นลูกหนี้สามารถทำสัญญาเช่าดำเนินกิจการได้ โดยมีสิทธิซื้อสินทรัพย์คืนจากธนาคารเป็นรายแรก

ส่วน การปรับปรุงพระราชกำหนดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ( พ.ร.ก.ซอฟต์โลน) จะมีการปรับแก้ อาทิ ขยายระยะเวลาปล่อยกู้จากฉบับเดิมกำหนดเพียง 2 ปี ขยายเป็น 5-10 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% จากฉบับเดิมกำหนดดอกเบี้ย 2%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง