รีเซต

ฉลอง 30 ปี ‘สะพานมิตรภาพไทย - ลาว’ เชื่อมสัมพันธ์สองฝั่งโขง

ฉลอง 30 ปี ‘สะพานมิตรภาพไทย - ลาว’ เชื่อมสัมพันธ์สองฝั่งโขง
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2567 ( 13:32 )
49
ฉลอง 30 ปี ‘สะพานมิตรภาพไทย - ลาว’ เชื่อมสัมพันธ์สองฝั่งโขง

วันนี้ ( 21 เม.ย. 67 )ที่แขวงทางหลวงหนองคาย เชิงสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นายสะเหลิมไซ กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว และนางโรบิ้น มูดี้ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศและการค้า เครือรัฐออสเตรเลีย, นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คณะทูตประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต ประเทศคู่เจรจา ประจำประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานเปิดงานเฉลิมฉลอง 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย-เวียงจันทน์ 


การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว เชื่อมโยงระหว่างประเทศไทย จ.หนองคาย กับ สปป.ลาว นครหลวงเวียงจันทน์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลออสเตรเลียในการก่อสร้างจำนวน 42 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย โดยเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2537 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย - ลาว ร่วมกับ ฯพณฯ หนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว และ ฯพณฯพอล คีตติง นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในขณะนั้นและเปิดให้ประชาชนได้ใช้สะพานมิตรภาพไทย - ลาว อย่าเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2537 


ในปี พ.ศ.2567 สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย – เวียงจันทน์ ได้ครบรอบเปิดใช้งานแล้วเป็นระยะเวลา 30 ปี จังหวัดหนองคายจึงได้จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว ร่วมกับ สปป.ลาว และเครือรัฐออสเตรเลีย ในวันที่ 21 เม.ย. 67 


นอกจากนี้ จ.หนองคาย ยังได้กำหนดให้ปี 2567 ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 ถึงเดือนเมษายน 2568 เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 โดยหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ได้บูรณาการการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลอง เช่น งานทำบุญตักบาตร สานสัมพันธ์สองฝั่งโขง, การประดับตกแต่งธงชาติ 3 ประเทศ และไฟประดับสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1, การบินโดรนแปรอักษรประกอบแสงเสียงพลุไฟ มหกรรมดนตรีริมฝั่งโขง, กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์ งานแสดงแสงสีเสียง, การประชุมสัมมนาบิซซิเนส ฟอรั่มว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ, งานโอท็อปฮักกันมั่นแก่น ค้าขายร่วมกัน สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ


สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 นับเป็นสะพานที่มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมสองประเทศไทย - ลาว เข้าด้วยกัน ซึ่งแรกเริ่มวางระบบรางรถไฟไว้กลางสะพาน เพื่อกำหนดทิศทางในอนาคตที่จะมีการเดินรถไฟระหว่างประเทศ และปัจจุบันก็มีการเดินรถไฟระหว่างประเทศสายหนองคาย-ท่านาแล้ง และยังเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟจีนได้ด้วย ทำให้ภาคธุรกิจการค้านำเข้าส่งออก โดยเฉพาะธุรกิจส่งออกผลไม้ของไทย ได้ขยายตลาดมากขึ้น


ในเรื่องนี้ นายปุรเชษฐ์ ปะพุธสะโร ประธานบริษัทเคซีเทรนทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า เริ่มแรกทางบริษัทเก้าเจริญเทรนทรานสปอร์ตจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทำการศึกษาการขนส่งทางรางโดยเฉพาะรถไฟจาก 15 แคร่ ต่อครั้งต่อขบวน เป็น 23 แคร่ต่อขบวน  ปัจจุบันเน้นการขนส่งผลไม้สดของไทยทางรางจากประเทศไทยไปต่างประเทศ 


เบื้องต้นทางบริษัทมีการขนส่งเป็นประจำจากไทยไปจีน ในอนาคตทางบริษัทวางแผนไว้ว่าจะต้องมีการขนส่งจากไทยไปประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากจีน เช่น รัสเซีย และยุโรป บริษัทเคซี เทรนทรานสปอร์ต ได้ขนส่งไปรัสเซียแล้ว 5 ครั้ง และยุโรป 1 ครั้ง ผ่านทางราง จากไทยไปลาว จีน และต่อไปถึงยุโรป ซึ่งอยากให้การขนส่งจากไทยไปยุโรปเกิดขึ้นเป็นประจำโดยใช้สะพานมิตรภาพไทยลาว เป็นเส้นทางหลักในการเชื่อมต่อประเทศไทย - ลาว – จีน-ยุโรป ต่อไป.


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดหนองคาย 

ภาพจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดหนองคาย 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง