รีเซต

เผยเบื้องหลังเรือดำน้ำไททันที่ทัวร์ไททานิคช่วยสร้างโดยวิศวกร NASA !

เผยเบื้องหลังเรือดำน้ำไททันที่ทัวร์ไททานิคช่วยสร้างโดยวิศวกร NASA !
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2566 ( 15:34 )
111
เผยเบื้องหลังเรือดำน้ำไททันที่ทัวร์ไททานิคช่วยสร้างโดยวิศวกร NASA !

จากกระแสข่าวการหายสาบสูญของเรือดำน้ำไททัน หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ยานดำน้ำสำรวจไททัน (Submersible vessel) ที่หายไประหว่างการท่องเที่ยวชมซากอัปปางของเรือไททานิก เรือเดินสมุทรชื่อดังที่อยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกลึกกว่า 3.8 กิโลเมตร เมื่อ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยพบเบื้องหลังการสร้างที่ชี้ว่า บริษัทได้ขอคำแนะนำในการพัฒนาตัวเรือมาจากนาซา (NASA) องค์กรสำรวจอวกาศของสหรัฐอเมริกาโดยตรง


การช่วยสร้างเรือดำน้ำของ NASA

บริษัท โอเชียนเกต (OceanGate) ผู้พัฒนาเรือไททัน เปิดเผยในเดือนมีนาคมปี 2022 ที่ผ่านมา ว่าส่วนสำคัญที่ทำให้โครงการพัฒนาไททันเกิดขึ้นได้นั้น มาจากคำแนะนำของทีมวิศวกรจากศูนย์การบินอวกาศมาร์แชลของนาซา (NASA's Marshall Space Flight Center) ที่อยู่ในรัฐแอละบามาของสหรัฐอเมริกา


โดยคำแนะนำนั้นเน้นไปในส่วนวัสดุที่ใช้กับเรือดำน้ำ เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ระดับเดียวกันกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งทำให้เรือสามารถรับแรงดันใต้ทะเลได้ รวมถึงทำให้น้ำหนักตัวเรือน้อยกว่าเรือดำน้ำลึกทั่วไป เมื่อน้ำหนักน้อยลง ก็ทำให้เรือสามารถขนส่งสัมภาระและอุปกรณ์ที่จำเป็นในระดับความลึกที่มากขึ้นได้ 


ความเชื่อมโยงระหว่างเรือดำน้ำทัวร์ไททานิกและวงการอวกาศ

อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือของนาซาไม่ได้เป็นเพียงเรื่องเดียวที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ เพราะฮามิช ฮาดิง (Hamish Harding) มหาเศรษฐีและนักผจญภัยชาวอังกฤษก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เดินทางไปอวกาศกับบลู ออริจิน (Blue Origin) บริษัทขนส่งอวกาศของเจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ในปี 2022 ด้วย


ในขณะที่ชาซาดา ดาวูด (Shahzada Dawood) ก็เชื่อมโยงกับสถาบันค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาหรือเซติ (SETI: Search for Extraterrestrial Intelligence) ที่ตั้งในสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน


สถานะปัจจุบันของลูกเรือทั้ง 5 คน บนเรือไททันยังคงไม่สามารถติดต่อได้ ท่ามกลางความกดดันที่ต้องค้นหาให้เจอก่อนที่ออกซิเจนสำรองบนเรือดำน้ำไททันจะหมดลงช่วงเช้าของวันที่ 22 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น หากมีรายงานเพิ่มเติม TNN Tech จะรายความคืบหน้าต่อไป


ที่มาข้อมูล Space.com

ที่มารูปภาพ OceanGate

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง