รีเซต

ผวา!ปาล์มเจอวิกฤตสต๊อกล้น-ราคาวูบเหลือแค่ 3 บาท/ก.ก. พาณิชย์เผย 2 เดือนพุ่งเกิน 4.9 แสนตัน

ผวา!ปาล์มเจอวิกฤตสต๊อกล้น-ราคาวูบเหลือแค่ 3 บาท/ก.ก. พาณิชย์เผย 2 เดือนพุ่งเกิน 4.9 แสนตัน
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2563 ( 17:32 )
66
ผวา!ปาล์มเจอวิกฤตสต๊อกล้น-ราคาวูบเหลือแค่ 3 บาท/ก.ก. พาณิชย์เผย 2 เดือนพุ่งเกิน 4.9 แสนตัน

 

กระทรวงพาณิชย์ห่วงปาล์มเจอวิกฤตสต๊อกล้น-ราคาวูบเหลือแค่ 3 บาท/ก.ก. เผย 2 เดือนพุ่งเกิน 4.9 แสนตัน เร่งผลักดัน กฟผ.-ปั๊ม-ส่งออก ดูดซับส่วนเกิน

ผวา!ปาล์มสต๊อกล้น - นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กำลังมีความกังวลเรื่องสต๊อกน้ำมันปาล์มล้นตลาด และกระทบต่อราคาผลปาล์มทะลายลดลง โดยสต๊อกปาล์มน้ำมันดิบเพิ่มจาก 1.7 แสนตันในเดือนก.พ. เป็น 4.9 แสนตันในเดือนก.ค. ผลจากการล็อกดาวน์ประเทศกระทบต่อการเดินทางและการท่องเที่ยว ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลบี20 และ บี100 ที่ใช้ปาล์มน้ำมันเป็นวัตถุดิบลดลงกว่า 20% รวมถึงการบริโภคภายในครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมลดลง สวนทางกับปริมาณผลปาล์มทะลายยังออกสู่ตลาดเพิ่มจากวันละ 1.5-1.6 ล้านตัน เป็น 1.7 ล้านตัน

“จึงทำให้ขณะนี้ราคาผลปาล์มเหลือ 3.00-3.20 บาทต่อก.ก. จากก่อนหน้านี้เกือบ 4 บาทต่อก.ก. และน้ำมันปาล์มดิบเหลือ 19-21 บาท/ก.ก. จากก่อนหน้านี้เกิน 22 บาท/ก.ก. หากปล่อยไปอาจมีผล กระทบอีกครั้ง”นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวว่า ดังนั้นต้องเร่งแก้ปัญหาและออกมาตรการรับมือ โดยเร่งรัดการดูดซับน้ำมันส่วนเกินออกจากสต๊อกซึ่งเพียง 3 เดือนปริมาณสูงถึง 4.9 แสนตัน เบื้องต้นกรมประสานให้กระทรวงพลังงาน เร่งรัดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับมอบน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ที่เหลืออีก 3.7 หมื่นตันภายในเดือนก.ค.นี้ เพื่อนำไปผลิตไฟฟ้า และตามมติ ครม.มอบหมายให้ กฟผ. ซื้อเพิ่มอีก 2 แสนตัน พร้อมกันนี้เร่งรัดการเพิ่มผลิตบี100 และ บี20 หลังจากมีการคลายล็อกแล้วทำให้การเดินทางท่องเที่ยวและการบริโภคเพิ่มขึ้น และเตรียมหารือกรมส่งเสริมการส่งออกในการเร่งรัดการส่งออก

“ปัญหาปาล์มตอนนี้คือ ภาคบริโภคลดลงแต่ผลผลิตเพิ่มขึ้น จนกระทบต่อราคาปาล์มลดลง ไม่ได้เกิดจากการลักลอบนำเข้าจนเกิดภาวะปาล์มสต๊อกล้น เพราะเทียบราคาไทยกับมาเลเซียห่างกันเพียง 1 บาทต่อก.ก. จึงไม่คุ้มที่จะลักลอบ ไม่เหมือนอดีตราคาห่างกัน 3-4 บาทต่อก.ก. อย่างไรก็ตาม กรมได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อนำเสนอมาตรการในการเร่งดูแลให้ทันเวลา “นายวิชัย กล่าวและว่า ส่วนความคืบหน้าติดตั้งมิเตอร์เพื่อวัดปริมาณสต๊อกน้ำมันในแทงก์เก็บน้ำมัน อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างหลังจากที่มีการชะลอไปก่อนเนื่องจากงบประมาณถูกกันไปช่วยแก้ปัญหาภัยโควิด-19