รีเซต

ฮุนเซนมาเอง สั่งคืนสิงโตให้เจ้าของชาวจีน อ้างเคสพิเศษ เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก

ฮุนเซนมาเอง สั่งคืนสิงโตให้เจ้าของชาวจีน อ้างเคสพิเศษ เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก
ข่าวสด
6 กรกฎาคม 2564 ( 03:53 )
152
ฮุนเซนมาเอง สั่งคืนสิงโตให้เจ้าของชาวจีน อ้างเคสพิเศษ เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก

 

ฮุนเซนมาเอง - รอยเตอร์ รายงานว่า นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เข้าแทรกแซงศึกยึดสิงโตตัวดังในแอพฯ ติ๊กต็อก จากผู้เลี้ยงชาวจีนในกรุงพนมเปญ ด้วยคำสั่งให้นำสิงโตกลับไปคืนเจ้าของ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.

 

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ตำรวจกัมพูชาบุกยึดสิงโตเพศผู้ อายุ 18 เดือน น้ำหนักราว 70 กิโลกรัม ของชายชาวจีนที่เลี้ยงที่บ้านพักหรูในกรุงพนมเปญ หลังมีภาพสิงโตปรากฏในโซเชียลติ๊กต็อก และมีเพื่อนบ้านร้องเรียน

 

 

 

เจ้าหน้าที่เริ่มสอบสวนหลังได้รับแจ้งเกี่ยวกับคลิปวิดีโอสิงโตเลี้ยงที่โพสต์ผ่านติ๊กต็อกตั้งแต่เดือนเม.. กลายเป็นกระแสประณามในสังคม ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยองค์กรช่วยเหลือสัตว์ ไวลด์ไลฟ์อลิอันซ์ บุกยึดช่วยสิงโตออกมา พบว่ามันถูกถอดเขี้ยวและกรงเล็บออกจนหมด

 

 

ตอนแรกเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายสิงโตไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าพนมตาเมา ชานกรุงพนมเปญ แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค. นายฮุนเซนมีคำสั่งให้นำสิงโตไปคืนที่บ้านเดิมของมัน โดยมีเงื่อนไขว่า เจ้าของต้องสร้างกรงที่เหมาะสมให้

 

 

 

แม้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ระบุว่า การเลี้ยงสิงโตเป็นสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่นายกฯ ฮุนเซนระบุว่า นี่เป็นคดีพิเศษ เพราะเจ้าของเลี้ยงดูสิงโตมาตั้งแต่ยังเล็ก และเลี้ยงเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว

 

 

ต่อมาวันที่ 5 ก.ค. เจ้าของบ้านเปิดให้สื่อมวลชนเข้าไปดูสภาพความเป็นอยู่ของสิงโตในบ้าน ซึ่งเลี้ยงสุนัขไว้เป็นเพื่อนกัน

 

"ตอนแรกผมเศร้านะ แต่พอทราบเรื่องก็ดีใจ และตื้นตันใจ" นายกัว ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์

 

 

ด้านนางทินา เรดชอว์ ทูตอังกฤษประจำกัมพูชา กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งที่ให้นำสิงโตไปคืนเข้าของ น่าผิดหวังมาก แทนที่จะแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างว่า ต้องป้องกันการค้าสัตว์ป่า เพื่อสัตว์จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง