รีเซต

แอลจีเรียเริ่มผลิตวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ตั้งเป้า 6 ล้านโดสก่อนสิ้นปี

แอลจีเรียเริ่มผลิตวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ตั้งเป้า 6 ล้านโดสก่อนสิ้นปี
Xinhua
30 กันยายน 2564 ( 13:31 )
27
แอลจีเรียเริ่มผลิตวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ตั้งเป้า 6 ล้านโดสก่อนสิ้นปี

 

แอลเจียร์ส, 30 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (29 ก.ย.) แอลจีเรียเริ่มผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของซิโนแวค โดยเอย์มัน บินูบดีราฮุม นายกรัฐมนตรีแอลจีเรีย และหลี่เหลียนเหอ เอกอัคราาชทูตจีนประจำแอลจีเรีย ร่วมพิธีเปิดสายการผลิต ณ โรงงานในจังหวัดกงส์ต็องตีนทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างซิโนแวค ไบโอเทค บริษัทเภสัชภัณฑ์จีน และไซดัล (Saidal) บริษัทเภสัชภัณฑ์แอลจีเรีย

 

 

บินูบดีราฮุมกล่าวว่าสายการผลิตนี้จะปูทางสู่การผลิตวัคซีนตัวอื่นๆ ในอนาคตอันใกล้ เสริมสร้างความปลอดภัยทางสุขภาพ รวมถึงทำให้แอลจีเรียสามารถผลิตวัคซีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการยิ่งขึ้น โดยสายการผลิตนี้มุ่งผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค 6 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ และ 96 ล้านโดสต่อปีในปีต่อๆ ไปตามปริมาณวัตถุดิบและคำสั่งซื้อจากทั้งในและต่างประเทศ

 

 

ด้านหลี่กล่าวชื่นชมโครงการนี้ว่าเป็นหมุดหมายสำคัญในประวัติศาสตร์ความร่วมมือระหว่างจีนและแอลจีเรีย ซึ่งต่างมีมิตรภาพแข็งแกร่ง สนับสนุนกันและกันมาหลายทศวรรษ เห็นพ้องต้องกันในหลายประเด็น และมีเป้าหมายการพัฒนาคล้ายกัน โดยจีนเอาชนะแรงกดดันมหาศาลจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ต้องการวัคซีนของซิโนแวคเพื่อตอบสนองคำขอจากแอลจีเรีย นำไปสู่การลงนามสัญญาจัดสรรวัคซีนให้แอลจีเรีย 15 ล้านโดส

 

 

หลี่ให้คำมั่นว่าจีนพร้อมเสริมสร้างความร่วมมือกับแอลจีเรียในหลายด้านต่อไป พร้อมขยายความร่วมมือระดับทวิภาคีภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

 

 

อนึ่ง แอลจีเรียและจีนประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 แอลจีเรียเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกที่ส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ให้จีน ซึ่งภายหลังจีนได้ส่งความช่วยเหลือและผู้เชี่ยวชาญสู่แอลจีเรียเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง