รีเซต

สาวจีนคืนถิ่นเกิด ฟื้นชีวิต 'ผ้าย้อม-ทอชาวต้ง' พลิกทักษะเก่าแก่เป็น 'ทองคำ'

สาวจีนคืนถิ่นเกิด ฟื้นชีวิต 'ผ้าย้อม-ทอชาวต้ง' พลิกทักษะเก่าแก่เป็น 'ทองคำ'
Xinhua
8 ตุลาคม 2563 ( 12:57 )
102
สาวจีนคืนถิ่นเกิด ฟื้นชีวิต 'ผ้าย้อม-ทอชาวต้ง' พลิกทักษะเก่าแก่เป็น 'ทองคำ'

กุ้ยหยาง, 7 ต.ค. (ซินหัว) -- ปัจจุบันคนวัยหนุ่มสาวทยอยมุ่งหน้ากลับบ้านเกิดของตนในชนบทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อระดมความรู้ความสามารถที่มีและทุ่มเทแรงกายใจที่มีให้กับชนบทอันกว้างใหญ่ของจีน

 

หนึ่งในคนกลุ่มนี้คือ "หยางเฉิงหลาน" หญิงสาวจากตำบลจายหมา อำเภอหรงเจียง แคว้นปกครองตนเองเฉียนตงหนาน กลุ่มชาติพันธุ์เหมียวและต้ง มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

 

หลังสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในมณฑลกุ้ยโจวเมื่อปี 2009 หยางทำงานในโรงเรียนและสถาบันฝึกอบรมต่างๆ อยู่นานหลายปี ก่อนตัดสินใจเดินทางกลับมายังบ้านเกิดของตนด้วยใจที่หวังที่ดีต่อผู้สูงอายุและเด็กๆ ที่นี่ซึ่งมีจำนวนมาก รวมถึงความปรารถนาที่จะรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้องถิ่น

 

หยางเดินทางกลับมายังบ้านเกิดเมื่อปี 2016 และเช่าห้องเพื่อเปิดเป็นพื้นที่ทำงาน

"ผู้เฒ่าผู้แก่เคยใช้วิธีย้อมครามแบบนี้รวมถึงการถักทอ ด้วยวิถีชีวิตที่ค่อนข้างพึ่งตนเอง แต่ที่จริงแล้ว ตอนนี้มันคืออุตสาหกรรม พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่มีฝีมือ" หยางกล่าว

 

"หลังจากที่เราทำการปรับเปลี่ยน มันก็มีความทันสมัยมากขึ้น เมื่อเราได้รับรายการสั่งซื้อผ้าทอ ก็จะแบ่งให้ชาวบ้านได้ทำด้วย ซึ่งช่วยสร้างรายได้เสริมแก่พวกเขา"

 

กรรมวิธีย้อมผ้านั้นไม่ใช้สารเคมีเลย แต่หยางจะใช้พืชกว่าสิบประเภทในการย้อม เช่น ใบลูกพลับ ใบดอกคำฝอย ใบเมเปิล ใบแวกซ์เบอร์รี

ฝีมือและเทคนิคการย้อมผ้าที่ไม่เหมือนใครนั้นกำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น หยางจึงมีรายการสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มสตรีในท้องถิ่นเพิ่มด้วย

 

ปัจจุบัน ประชาชนในชนบททั้งเด็กและคนสูงวัยจากอำเภอข้างเคียงที่มีความเชี่ยวชาญในทักษะการย้อมและทอผ้าแบบดั้งเดิม ได้หันมาถักทอผ้าแบบชาวต้งจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2018 ยอดขายผ้าของหยางพุ่งแตะถึง 2 ล้านหยวน (ราว 9.2 ล้านบาท) และมีการส่งออกผลิตภัณฑ์มากมายไปยังญี่ปุ่นและออสเตรเลีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง