รีเซต

เปิดตัวชิป M1 Ultra สุดยอดชิปปีศาจของ Apple อย่างเป็นทางการแล้ว

เปิดตัวชิป M1 Ultra สุดยอดชิปปีศาจของ Apple อย่างเป็นทางการแล้ว
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2565 ( 02:25 )
160
เปิดตัวชิป M1 Ultra สุดยอดชิปปีศาจของ Apple อย่างเป็นทางการแล้ว

เมื่อมาดูคุณสมบัติของ Macbook Pro ชิป M1 Ultra นั้น เป็นรุ่นที่ให้ความสำคัญกับการจัดสเปคขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมที่ตอบโจทย์ต่อเหล่าเกมเมอร์ทุกคน ด้วยระบบการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพ จนผู้บรรยายงานถึงกับกล่าวเลยว่า เจ้าชิป M1 Ultra นี้ เปรียบเสมือนกับชิปปีศาจเลยทีเดียว


คุณสมบัติโดยรวมของชิป M1 Ultra นั้นชิป 2 ตัวทำการเชื่อมต่อกับ motherboard รวมไปถึงมีการเพิ่มค่าความหน่วงรับ-ส่งข้อมูล (latency) , ช่วยลดค่าปริมาณการลดและส่งข้อมูล (bandwidth) และใช้พลังงานมากขึ้น


เช่นกันเจ้า M1 Ultra นี้ ได้มีการต่อยอดมาจาก M1 Max ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพของ CPU ในระดับที่เรียกได้ว่า ดีเลิศ เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีเรื่องของตัวหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือ GPU ที่ถือว่ามีการทำงานควบคู่กันได้อย่างยอดเยี่ยม พูดง่าย ๆ ก็คือ M1 Ultra นี้ เป็นการผสมผสานฟิวชั่นกันระหว่าง M1 Max แต่มีการปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพจนกลายเป็นชิปเดียวได้


ปฏิเสธไม่ได้ว่า การผสมผสานของชิป M1 Ultra นี้ ถือเป็นนวัตกรรมล้ำหน้าของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและมีการตั้งชื่อว่าเป็น Ultrafusion ถือเป็นการสถาปัตยกรรมวงการชิปขนานใหญ่ ทำให้เกิดการเชื่อมต่อมากถึง 1 หมื่นสัญญาณ, มีกระบวนการในการรับส่งข้อมูลมากถึง 2.5 TB ต่อวินาที ด้วยกัน คิดเป็นปริมาณรับส่งข้อมูลมากถึง 4 เท่าเลยทีเดียว


โดยรวมแล้วชิป M1 Ultra จะช่วยลดความหน่วงรับข้อมูล, ยกระดับประสิทธิภาพการลดและส่งข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องของพลังงาน เช่นเดียวกับทรานซิสเตอร์ที่มีตัวเลขมากถึง 114 แสนล้าน ซึ่งมากกว่าตัวชิป M1 มากถึง 7 เท่าด้วยกัน และยิ่งเมื่อมาดูความกว้างของช่องทางสำหรับการส่งข้อมูล (Memory Bandwidth) แล้วจะเห็นได้ว่า มีประสิทธิภาพมากถึง 800 GB ต่อวินาทีด้วยกัน ในส่วนของหน่วยความจำรวม (Unified memory) นั้น มีมากถึง 128 GB ถือเป็นตัวเลขที่ดูโหดเอามาก ๆ


เรียกได้ว่า M1 Ultra เป็นอีกหนึ่งชิปที่มีการเปิดตัวได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยประสิทธิภาพที่เต็มเปี่ยมและตอบโจทย์ต่อผู้ใช้งาน Mac ทุกคน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง