รีเซต

สร้าง “เสาไฟฟ้า” บนดวงจันทร์ เผยแนวคิดใหม่ภายใต้ชื่อ "LUNARSABER"

สร้าง “เสาไฟฟ้า” บนดวงจันทร์ เผยแนวคิดใหม่ภายใต้ชื่อ "LUNARSABER"
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 12:51 )
12
สร้าง “เสาไฟฟ้า” บนดวงจันทร์ เผยแนวคิดใหม่ภายใต้ชื่อ "LUNARSABER"

ฮันนี่บี โรโบติกส์ (Honeybee Robotics) บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์สำรวจอวกาศ เผยแผนการสร้าง “เสาไฟฟ้า” บนดวงจันทร์ ลักษณะเป็นเสาสูงที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ ให้พลังงานไฟฟ้าและทำหน้าที่เป็นเสาสัญญาณการสื่อสาร รวมถึงเป็นไฟส่องสว่างได้ในตัว


แนวคิดนี้มาจากการที่ องค์การนาซา (NASA) กำลังมีแผนที่จะส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในภารกิจ อาร์ทีมิส (Artemis) ดังนั้นเพื่อให้ช่วยให้ภารกิจในอนาคต มีแหล่งพลังงานสนับสนุนเต็มที่ บริษัทจึงได้ออกไอเดียที่จะสร้างเสาไฟฟ้าจ่ายพลังงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักบินอวกาศ สามารถปฏิบัติหน้าที่บนดวงจันทร์ได้ในระยะยาว 


โดยเทคโนโลยีเสาไฟฟ้าบนดวงจันทร์ ที่บริษัทนำเสนอมีชื่อว่า ลูนาร์ เซเบอร์ (LUNARSABER) แต่ละเสาจะมีความสูง 328 ฟุต หรือราว 100 เมตร ซึ่งเทียบให้เห็นภาพแล้ว คือมีความสูงกว่าตัวเทพีเสรีภาพ ที่สูง 93 เมตร และแต่ละเสา สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากถึง 100 กิโลวัตต์ (kW)


แต่ละเสา ประกอบด้วยแผงโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่ กล้อง อุปกรณ์ส่งพลังงานไร้สายและระบบสัญญาณการสื่อสาร รวมถึงไฟส่องสว่าง โดยสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ที่ส่องลงมาบนพื้นผิวดวงจันทร์ จากนั้นกักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อนำออกมาจ่ายให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ 


ทั้งนี้บริษัทได้สร้างแผงโซลาร์เซลล์สองแบบด้วยกัน แบบแรกจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์พับได้ ลักษณะคล้ายการพับกระดาษโอริกามิ ซึ่งจะปล่อยจากหัวเสา ลงมาปกคลุมรอบตัวเสา ทำให้ครอบคลุมพื้นที่รับแสงแบบ 360 องศาส่วนแผงโซลาร์เซลล์อีกแบบ จะเป็นแผงใบใหญ่ สำหรับกางออกและติดตามตำแหน่งของดวงอาทิตย์บนท้องฟ้า เพื่อให้อยู่ในมุมรับแสงที่เหมาะสมที่สุด 


โดยบริษัทจะนำระบบเสาไฟฟ้านี้ ไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ บนดวงจันทร์ เพื่อรวมกันเป็นโครงข่ายพลังงานไฟฟ้าที่เชื่อมถึงกันได้ ซึ่งนอกจากตัวเสาจะเป็นแหล่งพลังงานที่สามารถนำปลั๊กมาเชื่อมต่อเพื่อชาร์จไฟ ระบบยังสามารถยิงลำแสงเพื่อกระตุ้นแผงโซลาร์เซลล์บนรถสำรวจแบบไร้สายได้ด้วย


อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ลูนาร์ เซเบอร์ (LUNARSABER) ก็ยังเป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น ทางบริษัทยังต้องดำเนินการทดสอบและวิจัยความเป็นไปได้อีกหลายขั้นตอน แต่ก็ไม่แน่ว่ากว่าจะถึงแผนการส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ของนาซา ณ ตอนนั้นโครงการสร้างเสาไฟฟ้า อาจพัฒนาสำเร็จทันก็เป็นได้ และอาจะช่วยวางรากฐานสำหรับการเดินทางสู่ดาวอังคารในอนาคต


ข้อมูลจาก newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง