รีเซต

กกต.เข้ม เลือก ส.ว. ระดับจังหวัดพรุ่งนี้ เตือนห้ามสาย ช้าวินาทีเดียวตัดสิทธิ์

กกต.เข้ม เลือก ส.ว. ระดับจังหวัดพรุ่งนี้ เตือนห้ามสาย ช้าวินาทีเดียวตัดสิทธิ์
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2567 ( 12:04 )
14
กกต.เข้ม เลือก ส.ว. ระดับจังหวัดพรุ่งนี้ เตือนห้ามสาย ช้าวินาทีเดียวตัดสิทธิ์

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมด้วย น.ส.มาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร มาตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมและการซักซ้อมการปฎิบัติงานในการดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาของกรุงเทพมหานคร ที่จะมีการเลือกในวันพรุ่งนี้(16 มิถุนายน) โดยได้มีการอบรมชึ้แจงและจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเลือก เช่น บัตรเลือก ป้ายนับคะแนน หีบบัตร รวมทั้งยังจัดบอร์ด ข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ว.ทั้ง 20 กลุ่ม เพื่อให้ผู้สมัครได้ตรวจสอบและศึกษา  ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมสถานที่ บริเวณศูนย์ประชุมวายุภักษ์โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการฯ บริเวณชั้น 3 และ ชั้น 4 ที่จะมีห้องต่าง ๆ ที่จะใช้เลือกรอบแรก 20 กลุ่ม และจะมาเลือกที่ชั้น 4 ในการแบ่งสายในรอบที่ 2

นายแสวงกล่าวย้ำว่า มีการซักซ้อมไม่ต่ำกว่า 2 รอบ ซึ่งขนาดของการเลือก ส.ว. ครั้งนี้เล็กลง เชื่อว่าการจัดการจะง่ายขึ้น ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมทั้ง 2 ส่วน โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร และการร่วมสังเกตการณ์ของประชาชน โดยความพร้อมของผู้สมัครจะต้องมาถึงก่อนเวลา 09.00 น. ซึ่งจะช้าเกินเพียง 1 วินาทีก็ไม่ได้ ต้องบริหารจัดการเรื่องการจราจร และวางแผนการเดินทางให้ดี จะดูนาฬิกาของตัวเองอย่างเดียวไม่ได้ เพราะ กกต.ยึดเวลาอุทกศาสตร์

นายแสวงกล่าวว่า สถานที่ลงคะแนน เป็นสถานที่เลือก ส.ว. ไม่ใช่สถานที่แนะนำตัว แต่สามารถพูดคุยกันได้ ซึ่งหลังจากเสร็จการเลือกกันเองในรอบแรกแล้ว โดยรอบที่ 2 ก็จะมีเวลาให้ผู้สมัครได้ศึกษาประวัติของผู้สมัครคนอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน และกรณีที่บางกลุ่มที่มีผู้สมัครคนเดียวในการเลือกแบบไขว้ จะให้หย่อนบัตรลงในหีบรวมของกลุ่มอื่น เพื่อให้การเลือกเป็นไปโดยตรง และลับตามกฎหมาย

นายแสวง ยังกล่าวถึงการแจกเอกสารแนะนำตัวให้กับผู้สมัครภายในกลุ่มเท่านั้น ว่า เพราะประเมินว่าหากแจกให้ผู้สมัครทุกคนทุกกลุ่ม ของแต่ละคนให้ได้รับในทุกกลุ่มนั้น เกรงว่าเอกสารจะหนาเกิน 1 ศอก จึงมีการออกระเบียบให้แจกเอกสารแนะนำตัวเฉพาะบุคคลในกลุ่มเดียวกัน

ส่วนในรอบแบ่งสายแต่ละสายที่มีจำนวน 5 กลุ่ม ไม่เกิน 25 คนนั้น นายแสวงกล่าวว่า ตนเชื่อว่าใช้เวลาศึกษาข้อมูลกันเอง เพียง 1 ชั่วโมงก็น่าจะได้ ขณะที่เรื่องการนับคะแนน ให้กรรมการประจำสถานที่เลือกไปบริหารจัดการ ไม่ให้เกิดปัญหาเช่น กลุ่มที่ 11 กับ 17 ซึ่งจะไปอ่านว่า สิบหนึ่ง หรือหนึ่งเจ็ด ก็ได้

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.จำนวน 4 มาตรา ขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า  ขอให้รออีก 4 วัน ที่ศาลจะนัดชี้ชะตา ซึ่งในฐานะที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ที่จะชี้ออกมา แต่ปฏิเสธตอบคำถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดกับรัฐธรรมนูญจะทำให้การเลือก ส.ว. เป็นโมฆะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง