รีเซต

'ที่ปรึกษาชวน' โต้ 'เรืองไกร' ญัตติซักฟอก ตามระเบียบ แจง พรรคศท.ร่วม ขึ้นอยู่กับ วิปฝ่ายค้าน

'ที่ปรึกษาชวน' โต้ 'เรืองไกร' ญัตติซักฟอก ตามระเบียบ แจง พรรคศท.ร่วม ขึ้นอยู่กับ วิปฝ่ายค้าน
มติชน
18 กรกฎาคม 2565 ( 13:40 )
60
'ที่ปรึกษาชวน' โต้ 'เรืองไกร' ญัตติซักฟอก ตามระเบียบ แจง พรรคศท.ร่วม ขึ้นอยู่กับ วิปฝ่ายค้าน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อ้างว่าได้ส่งหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านทางไปรษณีย์ EMS เกี่ยวกับญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่มีรายชื่อผู้เสนอขอเปิดญัตติเพิ่มมาอีก 4 คน ซึ่งนายเรืองไกรระบุว่าเป็นเรื่องที่แปลก ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เสนอญัตติเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 13.20 น. และนายชวน เป็นผู้ไปรับหนังสือด้วยตนเอง โดยมีเลขรับหนังสือที่ 7/2565 ที่มีผู้ร่วมเสนอญัตติ 182 คน ซึ่งเกิน 1 ใน 5 ของที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้หลังจากที่นายชวน ได้รับญัตติแล้ว เมื่อเวลา 16.10 น. ในวันเดียวกัน (15 มิถุนายน) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ขอเพิ่มจำนวนผู้เสนอญัตติอีก 4 คน และทำหนังสือมาอย่างถูกต้องเรียบร้อย โดยมีเลขรับหนังสือที่ 8/2565 จึงมีผู้เสนอญัตติเป็น 186 คน

 

ทั้งนี้ นายชวน ได้อนุญาตให้บรรจุญัตติในระเบียบวาระเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ถึงแม้ว่าจะเพิ่มจำนวนผู้เสนอญัตติขึ้นมาจำนวนคนก็ไม่เปลี่ยนแปลงยังมากกว่า 1 ใน 5 อยู่ ซึ่งถูกต้องและสามารถใช้เป็นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ สำหรับคำถามที่ว่า ก่อนที่ประธานสภาจะอนุญาตให้บรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระ จะมีการแก้ไขรายชื่อได้หรือไม่ ตนขอเรียนว่าทำได้ ซึ่งในอดีตเคยทำมาแล้ว ตามข้อบังคับที่ 61 คือการแก้ไขเพิ่มเติมญัตติ ที่ประธานสภา มีคำสั่งบรรจุระเบียบวาระการประชุมสามารถทำได้ต่อเมื่อได้รับความยินยอมจากที่ประชุม หมายความว่าตราบใดที่ประธานสภายังไม่อนุญาตให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมก็สามารถที่จะแก้ไขญัตติได้โดยไม่ต้องขอมติจากห้องประชุมและถือว่าในการยื่นมาในตอนนั้นก่อนที่ประธานสภาจะอนุญาตให้บรรจุข้อระเบียบวาระก็ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบซึ่งสามารถมีการแก้ไขเพิ่มเติมได้

 

เมื่อถามว่ากรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทย(ศท.) จะร่วมอภิปรายกับฝ่ายค้านสามารถทำได้หรือไม่ นพ.สุกิจกล่าวว่า ญัตติเป็นของสภาตามข้อบังคับ ไม่ได้ห้ามไม่ให้ผู้เสนอญัตติอภิปรายแต่ข้อบังคับจะเขียนไว้ว่า ผู้ที่มีสิทธ์อภิปรายก่อนคือผู้ร่วมเสนอญัตติ ดังนั้นพรรคศท.จะต้องหารือกับวิปฝ่านค้าน ในเรื่องของการขอเวลาในการอภิปรายเนื่องทางวิปฝ่ายค้านได้แบ่งเวลากันเรียบร้อยแล้ว หากจะอภิปรายในฐานะของฝ่ายค้านก็จะต้องไปขอเวลาของฝ่ายค้าน รวมถึงจะต้องให้ วิปฝ่ายค้านส่งชื่อ ส่งเวลาเข้ามา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง