รีเซต

รมช.คลัง วิงวอนประชาชน ขอให้ใช้รถยนต์ลดลง หลังราคาน้ำมันพุ่ง

รมช.คลัง วิงวอนประชาชน ขอให้ใช้รถยนต์ลดลง หลังราคาน้ำมันพุ่ง
ข่าวสด
7 มีนาคม 2565 ( 15:45 )
82
รมช.คลัง วิงวอนประชาชน ขอให้ใช้รถยนต์ลดลง หลังราคาน้ำมันพุ่ง

ข้าววันนี้ 7 มี.ค.65 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ข้อเสนอให้กระทรวงการคลังลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ต้องมอง 2 ด้าน ขอวิงวอนให้ประชาชนที่บริโภคน้ำมัน ถ้าประหยัดได้ก็ช่วยกันประหยัด นำรถยนต์ส่วนตัวออกมาใช้ลดลง และมาใช้บริการรถสาธารณะ รถเมล์ รถไฟ ให้ช่วยกันในระยะสั้นๆ คนละไม้คนละมือ ใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น ลำพังกระทรวงการคลังจะเข้าไปช่วย ก็คงไม่ได้มากมายขนาดนั้น เพียงแต่ประคองระยะวิกฤตให้ผ่านไปได้ก่อน


 

“เวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน เพราะตอนนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กระทรวงพลังงาน มีงบประมาณเพียงพอที่จะเข้าไปดูแลราคาน้ำมัน ส่วนคลัง อย่างไรก็ต้องดูแลเรื่องค่าครองชีพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ กำลังคิดอยู่ว่ามีวิธีการ หรือมาตรการอย่างไรได้”

 

นายสันติ กล่าวว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน เชื่อว่าจะไม่ยาวนาน ระหว่างนี้คลังก็ต้องดูเรื่องเสถียรภาพค่าครองชีพ ราคาสินค้า ไม่ให้ราคาสินค้ากระทบกับประชาชน คลังก็ดูแลเรื่องระบบเศรษฐกิจ และลดค่าครองชีพ


 

แต่การขึ้นราคาสินค้าก็มีกระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต จากน้ำมัน พลังงาน แต่ก็คาดว่าจะไม่ยืดเยื้อขนาดนั้น เพราะ ยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน พยายามไม่ให้ความขัดแย้งขยายตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง