รีเซต

เปิดตัว 'เทส กัญ' ชุดทดสอบสารกัญชา หน้าตาเป็นแบบนี้ คล้าย ATK

เปิดตัว 'เทส กัญ' ชุดทดสอบสารกัญชา หน้าตาเป็นแบบนี้ คล้าย ATK
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2565 ( 14:56 )
141
เปิดตัว 'เทส กัญ' ชุดทดสอบสารกัญชา หน้าตาเป็นแบบนี้ คล้าย ATK

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์งาน ประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์ครั้งที่ 30 ภายใต้หัวข้อ 80 ปีวิทยาศาสตร์การแพทย์และสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมเปิดตัว‘ชุดทดสอบสารกัญชา’ ทดสอบสาร THC 

วันนี้ ( 22 มิ.ย. 65 )นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  เปิดเผยว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้พัฒนา ชุดทดสอบสาร THC ในสารสกัดกัญชา ซึ่งมีรูปแบบของชุดทดสอบสารกัญชา จะคล้ายแบบชุดตรวจ ATK เพื่อทดสอบว่ามีสาร THC มากกว่าร้อยละ 0.2 หรือไม่ 

โดยในชุดทดสอบ จะประกอบไปด้วยตลับทดสอบ  น้ำสารสกัดที่ 1 น้ำสารสกัดที่ 2 ช้อนพลาสติก  และหลอดหยด ซึ่งการแปลผล หากผลเป็นบวก คือ มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2 ผลทดสอบจะขึ้น 1 ขีด  แต่หากผลเป็นลบ จะขึ้น 2 ขีด คือ สารTHC ไม่เกินร้อยละ0.2

นอกจากการเปิดตัว‘ชุดทดสอบสารกัญชา’ แล้วกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังเปิดเผยถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาห้องตรวจปฏิบัติการกว่า 545 แห่งเพื่อรองรับการตรวจตัวอย่างเชื้อโดยมีศักยภาพการตรวจทั่วประเทศกว่า 140,000 ตัวอย่างต่อวัน สามารถที่จะรายงานผลได้ภายใน 1 วัน และเชื่อมกับฐานข้อมูลกลางฐานข้อมูลโรงพยาบาลต่างๆ

ขณะเดียวกัน มีการพัฒนาน้ำยาตรวจเชื้อโควิด ที่ผลิตในประเทศไทย ปีที่แล้วมีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 180 ล้านบาท รวมถึงได้มีการเฝ้าระวังติดตามการกลายพันธุ์ของเชื้อเนื่องจากเชื้อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 

ที่ผ่านมา มีการถอดรหัสพันธุกรรมตัวอย่างทั่วประเทศ 450 ตัวอย่างต่อสัปดาห์  มีการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิดมากกว่า 50,000 ตัวอย่าง โดยมีการตรวจคุณภาพวัคซีนโควิดไปแล้วกว่า 400 รุ่นการผลิต มีการสุ่มตรวจวัคซีนโควิด 240 ล้านโดส

ข้อมูลจาก  : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าว TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง