รีเซต

สธ.กระจายวัคซีนแล้ว 1.8 ล้านโดส แต่ละจังหวัดได้ไม่ต่ำหมื่นโดส ฉีดได้ถึง 2 สัปดาห์

สธ.กระจายวัคซีนแล้ว 1.8 ล้านโดส แต่ละจังหวัดได้ไม่ต่ำหมื่นโดส ฉีดได้ถึง 2 สัปดาห์
ข่าวสด
5 มิถุนายน 2564 ( 18:37 )
103
1
สธ.กระจายวัคซีนแล้ว 1.8 ล้านโดส แต่ละจังหวัดได้ไม่ต่ำหมื่นโดส ฉีดได้ถึง 2 สัปดาห์

 

สธ.ยันกระจายวัคซีนแล้ว 1.8 ล้านโดส แต่ละจังหวัดได้ไม่ต่ำหมื่นโดส ฉีดได้ถึง 2 สัปดาห์ ทั้งแอสตร้าและซิโนแวค ก่อนทยอยส่งมอบให้อย่างต่อเนื่อง

 

 

จากกรณีหลายโรงพยาบาลประกาศได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิดไม่เพียงพอ จึงขอเลื่อนการรับวัคซีนที่มีนัดหมาย โดยบางแห่งให้เลื่อนตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. อาทิ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และบางแห่งให้เลื่อนตั้งแต่ 9 มิ.ย. คือ โรงพยาบาลบ้านโป่ง จ.ราชบุรี

 

 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.64 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจ หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ระบุข้อความว่า ขณะนี้วัคซีนล็อตแรก 1.8 ล้านโดส ได้ดำเนินการ จัดส่งไปแต่ละจังหวัด เพื่อฉีดให้ประชาชนที่ลงทะเบียนหมอพร้อม 2 กลุ่มเสี่ยง ในวันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป ขอให้ทุกโรงพยาบาลทำตามมติของสธ. โดยไม่มีการยกเลิก หรือปรับเปลี่ยนแผนการฉีดใด ๆ

 

 

หากจังหวัด หรือ รพ. ใด ยังมีการยกเลิก หรือแจ้งเลื่อน ขอให้ จังหวัด หรือรพ.นั้นๆ รวมทั้งกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัด เป็นผู้ตอบคำถาม และชี้แจงเหตุผลดังกล่าวด้วยครับ”

 

 

 

ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงค์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ได้กระจายวัคซีนโควิด-19 ทั้ง 2 ชนิด ทั้งซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ออกไปให้ครบทุกจังหวัดแล้ว ทำให้ทุกพื้นที่สามารถเริ่มดำเนินการคิกออฟ ฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบปูพรมทุกพื้นที่ได้ 7 มิ.ย.ตามกำหนด โดยตอนแรกยอมรับกระจายวัคซีนในส่วนของแอสตราเซเนกา เดิมที่ได้รับ 240,000 โดส ก็ได้จัดสรรให้กระจายไปในแต่ละจังหวัด 3,600 โดส เมื่อได้รับการส่งมอบมากขึ้นถึง 1.8 ล้านโดส ก็ได้กระจายไปในแต่ละจังหวัดมากขึ้น บวกรวมกับวัคซีนของซิโนแวคอีก ทำให้บางจังหวัดได้รับวัคซีนไม่ต่ำกว่า 10,000 โดส โดยสามารถทยอยฉีดได้ถึง 2 สัปดาห์ จากนั้นวัคซีนจะทยอยส่งมอบไปให้ในแต่ละจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง