รีเซต

โรงเรียนบนดอยสูงเชียงรายไม่พร้อมเรียนออนไลน์ วอนพิจารณาความเหมาะสมตามพื้นที่

โรงเรียนบนดอยสูงเชียงรายไม่พร้อมเรียนออนไลน์ วอนพิจารณาความเหมาะสมตามพื้นที่
77ข่าวเด็ด
22 พฤษภาคม 2563 ( 01:25 )
1.3K
โรงเรียนบนดอยสูงเชียงรายไม่พร้อมเรียนออนไลน์ วอนพิจารณาความเหมาะสมตามพื้นที่

 

เชียงราย-โรงเรียนพื้นที่สูงสะท้อนปัญหาการเรียนออนไลน์ ขาดทั้งอุปกรณ์และผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแล ฝากภาครัฐพิจารณาตามความพร้อมและความเหมาะสมของพื้นที่

 

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามการมอบถุงยังชีพให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง 16 สาขาขุนต้า บ้านขุนต้า ม.11 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยกลุ่มคนกล้าคืนถิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและใกล้เคียง ร่วมกับนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวจากภาวะวิกฤติโควิด-19

 

 

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์ตามนโยบายภาครัฐ โดยนายพิพัฒน์ อุทธิยา ผอ.โรงเรียนเพียงหลวง 16 สาขาบ้านขุนต้า เผยว่า เท่าที่ได้ทดลองเรียนออนไลน์มาตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. ทางโรงเรียนได้ให้ครูประจำชั้นไปติดตามการเรียนของนักเรียนแต่ละคนและแจกใบงานให้กับเด็ก พบปัญหาความไม่พร้อมในหลายๆอย่างไป เช่น แต่ละครอบครัวมีลูกหลายคน อยู่คนละระดับชั้น แต่ทีวีมีแค่เครื่องเดียว บางครอบครัวฐานะยากจน ไม่มีโทรศัพท์มือถือหรือมีแค่เครื่องเดียว และที่สำคัญคือผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องไปทำไร่ทำสวน ไม่มีเวลาดูแลเด็ก เด็กต้องอยู่บ้านกับปู่ย่าตายายซึ่งใช้ภาษาม้งในการสื่อสาร ไม่เข้าใจภาษากลาง ทำให้ไม่สามารถสอนหรือให้คำแนะนำกับเด็กเวลาที่ไม่เข้าใจบทเรียนได้

 

 

ด้านนายนพดล เลิศภูไท ผญบ.ขุนต้า กล่าวว่า จากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้เด็กนักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง 16 สาขาบ้านขุนต้า ต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้านตามนโยบายรัฐ แต่พบปัญกาความไม่พร้อมทั้งอุปกรณ์และผู้ปกครอง ตนมีความเห็นว่าบ้านขุนต้าเป็นชุมชนเล็กๆ ตั้งอยู่กลางหุบเขา ไม่มีคนต่างถิ่นเข้าออก อยากให้ภาครัฐพิจารณาให้เปิดการเรียนการสอนตามปกติ เพราะนักเรียนมีน้อย สามารถควบคุมได้ง่ายกว่าการแยกไปเรียนตามบ้าน

 

 

ที่โรงเรียนเพียงหลวง 16 สาขาบ้านขุนต้า ถือเป็นอีกหนึ่งโรงเรียนเล็กๆกลางหุบเขา ที่แยกตัวออกจากชุมชนอื่น ซึ่งสามารถจัดการเรียนการสอนตามปกติ โดยรักษาระยะห่างทางสังคมได้ คาดว่ายังมีโรงเรียนชายขอบลักษณะนี้อีกหลายโรงเรียนทั่วประเทศที่ยังไม่พร้อมกับการเรียนการสอนแบบออนไลน์ อยากฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตามความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง