รีเซต

ไม่ต้องกังวล! 'อนุทิน' ยันแอสตร้าฯ มาตามกำหนด เรื่องสัญญาให้ถาม ผอ.สถาบันวัคซีนฯ

ไม่ต้องกังวล! 'อนุทิน' ยันแอสตร้าฯ มาตามกำหนด เรื่องสัญญาให้ถาม ผอ.สถาบันวัคซีนฯ
ข่าวสด
15 มิถุนายน 2564 ( 15:59 )
78
ไม่ต้องกังวล! 'อนุทิน' ยันแอสตร้าฯ มาตามกำหนด เรื่องสัญญาให้ถาม ผอ.สถาบันวัคซีนฯ

 

ไม่ต้องกังวล 'อนุทิน' ยันแอสตร้าฯ มาตามกำหนด ไม่เคยทำผิดเงื่อนไข ส่วนเรื่องสัญญาให้ถาม ผอ.สถาบันวัคซีนฯ ว่าเปิดได้เมื่อไร

 

 

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ครึ่งหลังใน มิ.ย.ยังเข้ามาตามกำหนด อย่างวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตก็ทยอยส่งมาเรื่อยๆ ไม่เคยไม่มา จนตอนนี้ก็ยังไม่เคยทำผิดเงื่อนไขเลย ซึ่งตามปกติทั่วไปผู้ผลิตก็จะไม่กำหนดวันเวลาชัดเจน เพราะต้องเผื่อตรวจคุณภาพก่อนส่ง หากมีปัญหาจะได้แก้ไขได้ ส่วนการเปิดเผยสัญญานั้น ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติได้ไปหารือกับทางแอสตร้าฯ แล้วว่าส่วนไหนที่เปิดแผนได้ ส่วนจะเปิดเผยเมื่อไรต้องสอบถามทาง ผอ.สถาบันวัคซีนฯ

 

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมและถูกเลื่อนฉีดวัคซีน เรามีการหารือกับทาง กทม.แล้ว ก็ชัดเจนว่า ทาง กทม.จะรับดูแล แต่หากมีหลุด ทาง สธ.ก็จะเก็บตกให้มาฉีดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งวัคซีนมีเตรียมไว้ดูแลเพียงพอทั้งหมดเป็นการช่วยกันแก้ไขปัญหา อะไรเป็นประโยชน์กับประชาชน เราไม่คิดว่าจะงานของหน่วยงานนั้นหน่วยงานนี้

 

 

"เรื่องงานปล่อยให้พวกผมทำหน้าที่ไม่ต้องกังวล ส่วนประชาชนคือมาฉีดวัคซีนตามคิวที่รับนัดก็จะได้เกิดความปลอภัยทั้งหมด ฉีดให้ครบสองโดส และใช้มาตรการใส่หน้ากาก ล้างมือ ตรงนี้ต่างคนต่างให้ความร่วมมือ ผลลัพธ์จะออกมาดี" นายอนุทินกล่าว

 

 

เมื่อถามถึงกรณีบุคลากร รพ.พระนครศรีอยุธยาติดเชื้อ 18 ราย นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัด สธ.ลงพื้นที่ไปดูแลมาแล้ว ซึ่งการติดเชื้อมีโอกาสเกิดขึ้นได้ เมื่อเกิดขึ้นก็มีวิธีจัดการให้ปลอดภัย มีการควบคุมคนติดเชื้อ โดยคัดแยกออกไปรักษา คนสัมผัสใกล้ชิดก็เฝ้าระวัง งานที่ทำต้องไม่ลดคุณภาพ ซึ่งเท่าที่ลงพื้นที่ก็ไม่ได้มีอะไรมาก

 

 

เมื่อถามถึงกรณีนายศรีสุวรรร จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบปม รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นไปตามสิทธิที่ทำได้ ถ้า ป.ป.ช.รับตรวจสอบ เราก็ให้ความร่วมมือเปิดเผยข้อมูล ไม่มีปัญหา ทั้งหมดเราทำด้วยเจตนารมณ์ที่ดี พร้อมเปิดข้อมูลทุกข้อมูล คนร้องเรียนเมื่อรับข้อมูลที่ถูกต้องแล้วก็แก้ไขข่าวให้ด้วย ไม่ทำให้ประชาชนสับสน

 

 

"เรื่องวัคซีนและสุขภาพประชาชนต้องทำให้ประชาชนมั่นใจ แต่ละคนมีหน้าที่ตัวเองในการทำงาน หมอ พยาบาลทำหน้าที่รักษาเต็มที่ รัฐบาลหาวัคซีนให้ประชาชนเต็มที่ ประชาชนก็มาฉีดตามการนัด มีระบบการนัดอยู่แล้ว ปัญหาเกิดขึ้นบ้างก็ไม่ใช่ปัญหาที่แก้ไม่ได้ เราเพิ่งเริ่มฉีด 1 สัปดาห์เอง ต่างคนต่างดูแลหน้าที่ตนเองว่าเราให้ความร่วมมือระหว่างกันยังไงปัญหาก็ไม่น่าใหญ่โต" นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง