รีเซต

รถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์เจอของแปลกอีกแล้ว คล้ายเส้นสปาเกตตีบนดาวอังคาร

รถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์เจอของแปลกอีกแล้ว คล้ายเส้นสปาเกตตีบนดาวอังคาร
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2565 ( 16:53 )
103
รถสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์เจอของแปลกอีกแล้ว คล้ายเส้นสปาเกตตีบนดาวอังคาร

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา กล้องของรถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) รถสำหรับสำรวจพื้นผิวดาวอังคารของนาซา (NASA) ซึ่งกล้องดังกล่าวเป็น 1 ในกล้องฮาซาร์ด อะวอยแดนซ์ คาเมราส์ หรือ Hazard Avoidance Cameras (HazCams) ที่มีด้วยกันทั้งหมด 6 ตัว แบ่งเป็นด้านหน้า 4 ตัว และด้านหลัง 2 ตัว สามารถจับภาพพื้นผิวดาวอังคารที่มีวัตถุหน้าตาประหลาดคล้ายเส้นสปาเกตตีปรากฏอยู่บนภาพได้

โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 13 มิถุนายน 2022 กล้องของรถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ได้บันทึกภาพวัตถุสีเงินแวววาวที่อยู่ตรงกลางระหว่างก้อนหินขนาดใหญ่ 2 ก้อน บริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater)


ซึ่งหลังจากที่นักวิทยาศาสตร์พิจารณาภาพวัตถุสีเงินอย่างถี่ถ้วน พบว่าวัตถุดังกล่าวมาจากโลกของเรานั่นเอง โดยวัตถุดังกล่าว คือ ชิ้นส่วนผ้าห่มกันความร้อนของตัวพาวเวอร์ เจ็ต แพค (Powered Jet Pack) ที่เคยใช้ในการนำรถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารในปี 2021


ดังนั้นวัตถุรูปร่างคล้ายเส้นสปาเกตตีจึงถูกสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นวัตถุที่มาจากโลกเช่นเดียวกัน ซึ่งอาจเป็นขยะที่เกิดจากการลงจอดของภารกิจสำรวจดาวอังคารภารกิจใดภารกิจหนึ่ง


นอกจากนี้ ในวันที่ 19 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์สำรวจดาวอังคารอย่างอินเจนูอิตี้ (Ingenuity) ยังได้ถ่ายภาพมุมสูงของดาวอังคารขณะขึ้นบินครั้งที่ 26 ไว้เช่นเดียวกัน โดยมีซากปรักหักพังของโครงการสำรวจและซากร่มชูชีพใช้แล้วปรากฏอยู่บนภาพ

ทั้งนี้ การค้นพบขยะที่มาจากการลงจอดหรือโครงการสำรวจดาวอังคาร ชี้ให้เห็นว่ามนุษย์จำเป็นที่จะต้องตระหนักถึงปัญหาเกี่ยวกับขยะอวกาศมากขึ้น เพราะไม่เพียงแค่บนดาวอังคาร หรือดวงจันทร์เท่านั้น แม้แต่ในวงโคจรรอบโลกเอง มนุษย์ก็ได้ทิ้งขยะอวกาศไว้จำนวนมากเช่นกัน


ข้อมูลและภาพจาก mars.nasa.gov


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง