รีเซต

รัสเซียเผยภาพจัดหนัก ซ้อมรบดุเดือดสามเหล่าทัพใกล้ยูเครน

รัสเซียเผยภาพจัดหนัก ซ้อมรบดุเดือดสามเหล่าทัพใกล้ยูเครน
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2565 ( 10:13 )
108
รัสเซียเผยภาพจัดหนัก ซ้อมรบดุเดือดสามเหล่าทัพใกล้ยูเครน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดภาพขีปนาวุธและอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมาก ขณะซ้อมรบในหลายจุดทั้งในรัสเซียเอง ในคาบสมุทรไครเมีย ในเบลารุส และการซ้อมรบทางทะเลในทะเลบอลติก


เปิดภาพระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ของรัสเซีย เข้าร่วมการซ้อมรบในบริเวณเทือกเขาอูราล ภูมิภาคสเวอร์ดลอฟสค์ของรัสเซีย ระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ก็คือขีปนาวุธแบบยิงจากพื้นสู่อากาศ สำหรับทำลายเป้าหมายขีปนาวุธที่ถูกยิงมา นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบินขับไล่แบบไอพ่นอีกหลายลำเข้าร่วมซ้อมรบที่อูราลนี้ด้วย


รัสเซียยังได้ส่งระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ไปยังเบลารุสด้วย เพื่อการซ้อมรบร่วมรัสเซีย-เบลารุสที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้


ส่วนที่เมืองรอสตอฟ ทางใต้ของรัสเซียเมื่อวานนี้ (27 มกราคม) มีการซ้อมรบด้วยรถถังหลายคันและการยิงปืนใหญ่ มียานเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกหลายคันเข้าร่วมด้วย พร้อมกับทหารรัสเซียอีกกว่า 6,000 คน รอสตอฟมีพรมแดนติดกับยูเครน



ส่วนที่คาบสมุทรไครเมีย ที่ถูกรัสเซียยึดไปจากยูเครนเมื่อหลายปีก่อน เมื่อวานนี้ (27 มกราคม) ปรากฎภาพรถทหารขนาดใหญ่หลายคันแล่นอยู่บนถนน ในเมืองเซวาสโทโพล คาบสมุทรไครเมีย คาดว่ารถทหารเหล่านั้น คือฐานยิงขีปนาวุธ ส่วนเมืองเซวาสโทโพลเป็นที่ตั้งฐานทัพเรือในทะเลดำของรัสเซีย ซึ่งมีระบบขีปนาวุธป้องกันขีปนาวุธประจำอยู่แล้ว


ส่วนที่เบลารุส เครื่องบินขับไล่แบบ SU-35 ของรัสเซีย บินไปถึงเบลารุสแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเตรียมเข้าร่วมการซ้อมรบรัสเซีย-เบลารุสในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่รัสเซียได้ส่งระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ไปยังเบลารุสแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อเตรียมซ้อมรบดังกล่าว ที่จะจัดขึ้นใกล้ชายแดนด้านตะวันตกของเบลารุส ที่ติดกับโปแลนด์และลิธัวเนีย และยังใกล้กับพรมแดนยูเครนด้วย


ขณะเดียวกัน รัสเซียยังซ้อมรบทางทะเลที่ทะเลบอลติกด้วย โดยเรือรบรัสเซียคาดว่ามีประมาณ 20 ลำ ซ้อมการยิงทำลายอากาศยาน หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน รัสเซียประกาศว่า กองเรือทั้งหมดของรัสเซียจะซ้อมรบทางทะเลทั้งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลเหนือ ทะเลโอ๊คฮอตสค์ มหาสมุทรแอ๊ตแลนติกตอนเหนือ รวมไปถึงในมหาสมุทรแปซิฟิกด้วย


ด้านเดนมาร์ก ในฐานะสมาชิกองค์การนาโต้ ได้ส่งเครื่องบินขับไล่แบบไอพ่น F-16 จำนวน 4 ลำ เดินทางถึงลิธัวเนีย ประเทศในแถบบอลติกและเป็นสมาชิกนาโต้ด้วย เพื่อช่วยเสริมปฏิบัติการขององค์การนาโต้ในภูมิภาคบอลติกและยุโรปเหนือ ด้านลิธัวเนียกล่าวว่า รัสเซียเสริมกำลังทหารประชิดยูเครน เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของลิธัวเนียด้วยเช่นกัน


อเล็กเซ ซาอิตเซฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ว่า แม้แต่เพียงคิดที่จะก่อสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ก็เป็นสิ่งที่ “ยอมรับไม่ได้” แล้ว นับเป็นการปฏิเสธอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดของรัสเซีย ที่พยายามยืนยันว่า ไม่เคยมีแม้แต่ความคิดที่จะบุกโจมตียูเครน อย่างที่ประเทศตะวันตกกล่าวหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง