รีเซต

ดาวเทียมจับภาพน้ำท่วมหนัก หลังเขื่อนยูเครนถล่มปริศนา

ดาวเทียมจับภาพน้ำท่วมหนัก หลังเขื่อนยูเครนถล่มปริศนา
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2566 ( 15:09 )
79
ดาวเทียมจับภาพน้ำท่วมหนัก หลังเขื่อนยูเครนถล่มปริศนา

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมจากดาวเทียมเซนทิเนล 3 (Sentinel-3) ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ซึ่งเผยให้เห็นน้ำจากแม่น้ำดนีโปร (Dnipro River) ในเมืองเคอร์ซอน ทางตอนใต้ของประเทศยูเครนไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชนบทโดยรอบ


น้ำท่วมสูงกว่า 3.5 เมตร ส่งผลให้ประชาชนต้องเร่งอพยพ 

โดยก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันเขื่อนคาคอฟคา (Kakhovka) ได้พังลงอย่างเป็นปริศนา ส่งผลให้น้ำไหลท่วมเมืองเคอร์ซอนที่อยู่ห่างจากเขื่อนประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งระดับน้ำมีความสูงถึง 3.5 เมตร ทำให้ประชาชนต้องเคลื่อนย้ายทรัพสินย์และสัตว์เลี้ยงเพื่ออพยพออกจากพื้นที่ นอกจากนี้น้ำกว่า 30,000 ลูกบาศก์เมตร ยังไหลออกจากเขื่อนมาเรื่อย ๆ จนคืนของวันที่ 7 มิถุนายน 2023 ระดับน้ำสูงเพิ่มถึง 5 เมตร

ตามการประมาณการของรัฐบาลประเทศยูเครนคาดว่ามีประชาชนกว่า 42,000 ชีวิต ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ด้วยว่าเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้จะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในตอนนี้


นอกจากนี้ ยังมีภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัท แม็กซาร์ เทคโนโลยี (Maxar Technologies) ที่เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยให้เห็นว่าน้ำท่วมกินพื้นที่ยาวไปจนถึงเมืองซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศยูเครนและบ้านเรือนส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมจนเหลือแค่หลังคา 


สัตว์จากสวนสัตว์ในประเทศรัสเซียเสียชีวิตกว่า 300 ตัว 

ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อมนุษย์เท่านั้น สวนสัตว์คาซโควา ดีโบรวา (Kazkova Dibrova Zoo) บนฝั่งแม่น้ำของประเทศรัสเซียถูกน้ำท่วมทั้งหมด โดยสวนสัตว์ได้ออกมารายงานว่ามีสัตว์กว่า 300 ตัว เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้


โดยปกติแล้วเขื่อนคาคอฟคาทำหน้าที่ส่งน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกทางตอนใต้ของประเทศยูเครน กินพื้นที่ไปถึงคาบสมุทรไครเมียที่ประเทศรัสเซียยึดครอง อีกทั้งยังทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของประเทศรัสเซียด้วย

ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง