รีเซต

จำคุกตลอดชีวิต หนุ่มผู้ดีออทิสติก ฆ่าหญิง-ลั้ลลาลากถังซุกศพ

จำคุกตลอดชีวิต หนุ่มผู้ดีออทิสติก ฆ่าหญิง-ลั้ลลาลากถังซุกศพ
ข่าวสด
16 สิงหาคม 2563 ( 03:47 )
121
จำคุกตลอดชีวิต หนุ่มผู้ดีออทิสติก ฆ่าหญิง-ลั้ลลาลากถังซุกศพ

จำคุกตลอดชีวิต - บีบีซี รายงานคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญชาวอังกฤษ หนุ่มวัย 17 สังหารผู้ช่วยครูหญิง อายุ 47 ปี จากนั้นอีก 12 วันจึงศพใส่ถังขยะมีล้อ เดินลากไปฝังไว้ตื้นๆ ที่สุสาน โดยมีภาพจากวงจรปิดว่าผู้ก่อเหตุลากถังซุกศพไปตามท้องถนนอย่างด้วยท่าทีสบายใจ

 

เมื่อ 14 ส.ค.ศาลตัดสินชายหนุ่มคนดังกล่าวให้จำคุกตลอดชีวิต พร้อมอนุญาตให้เปิดเผยชื่อ นายร็อกกี มาร์เซียโน ไพรซ์ หลังจากศาลตัดสินเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่าชายหนุ่มมีความผิดตามข้อกล่าวหา ฆาตกรรมโดยเจตนา

https://www.youtube.com/watch?v=sVsjBy7RGss 

 

เหตุเกิดเมื่อปี 2562 มีผู้พบศพ นางลินด์เซย์ เบอร์เบ็ก ผู้ช่วยครู อายุ 47 ปี วันที่ 24 ส.ค. ที่สุสาน แอกคริงตัน มณฑลแลงคาเชอร์ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดกำลังออกตามหาขนานใหญ่ เมื่อได้รับแจ้งจากครอบครัว วันที่ 12 ส.ค.

 

ตอนแรกกลัวว่านางเบอร์เบ็กจะไปประสบอุบัติเหตุที่ไหน ระหว่างเดินออกกำลังกาย แต่ปรากฏว่าเป็นเหตุร้ายแรงเกินกว่าที่คาดไว้

 

นางลินด์เซย์ ออกไปเดินเล่นแล้วไม่กลับมาอีกเลย

 

ผู้พิพาษาหญิงแห่งศาลเพรสตัน คราวน์ คอร์ต สั่งจำคุกจำเลยตลอดชีวิต โดยกำหนดว่าต้องถูกจำขังไปนาน 16 ปีก่อนจะเข้าเกฑณ์ลดหย่อน เนื่องจาก การกระทำดังกล่าวโหดร้ายและฉับพลัน เชื่อได้ว่าผู้ต้องหาเฝ้ารอด้วยความตั้งใจว่าจะสังหารหญิงคนใดก็ตามที่ผ่านมา

 

"ทำไมเขาจึงฆ่าเธอ มีเพียงเขาเท่านั้นที่รู้ หากไม่ใช่ ลินด์เซย์ เบอร์เบ็ก ก็อาจเป็นคนอื่น นี่เป็นการสุ่มสังหารคนแปลกหน้าโดยแท้" ผู้พิพากษากล่าว

 

นายไพรซ์ ผู้ก่อเหตุ เป็นหนุ่มออทิสติก

 

ผู้พิพากษากล่าวด้วยว่าแม้ว่านายไพรซ์เป็นโรคออทิซึม หรือความผิดปกติทางการสื่อสารและอารมณ์ มีผลต่อทักษะการสื่อสาร และลดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นน้อยลง แต่นั่นไม่ได้เป็นสาเหตุสำหรับความรุนแรง

 

"ตามการตัดสินของศาล ความผิดปกติทางจิตใจของจำเลย ไม่อาจเป็นข้ออ้าง หรือแม้แต่คำอธิบายต่อการกระทำของเขา ศาลไม่สงสัยเลยว่าเขารู้ตัวตอนสังหารลินด์เซย์ เบอร์เบ็ก และรู้ด้วยว่าการสังหารเหยื่อเป็นเรื่องผิดร้ายแรง การกระทำของเขาชัดเจนว่า เขามีศักยภาพในการวางแผนและเหตุผล" ผู้พิพากษากล่าว

 

ผู้ก่อเหตุลากถังซุกศพอย่างใจเย็น

 

การสอบสวนพบว่า นายไพรซ์ ก่อเหตุตอนตนเองอายุ 16 ปี ไปซุ่มอยู่ในดงพุ่มไม้ เขตคอปไพซ์ รอจังหวะที่มีผู้หญิงเดินมาลำพัง จากนั้นลงมือสังหารเหยื่อทันทีที่เดินเข้าไป ร่างเหยื่อถูกพบ 12 วันหลังจากหายตัวไป

 

ผลการชันสูตรพลิกศพ พบว่าเหยื่อเสียชีวิตจากบาดแผลที่คอ มากจาการฟาด เตะ หรือใช้เข่ากดที่ด้านหน้า ส่วนขาข้างหนึ่งถูกตัดออก คล้ายใช้เลื่อย

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจมีคลิปจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานว่านายไพรซ์ ผู้ต้องหาหนุ่มเคลื่อนย้ายศพด้วยการลากถังขยะไปตามถนนเบิร์นลีย์ วันที่ 17 ส.ค. จากนั้นพ่อแม่ของชายหนุ่มพาลูกเข้ามอบตัวที่โรงพัก นายไพรซ์รับสารภาพเป็นคนในภาพ และรับว่าในถังขยะคือศพเหยื่อ

 

 

อย่างไรก็ตาม ชายหนุ่มให้ปากคำตำรวจปฏิเสธว่าเป็นคนสังหาร เหตุที่นำศพเหยื่อไปฝัง เพราะมีชายลึกลับคนหนึ่งเสนอจะให้เงินจำนวนมาก หากช่วยฝังศพให้

 

สำหรับเหยื่อหญิง เป็นแม่ของลูก 2 คน ครอบครัวพอใจกับคำตัดสินลงโทษจำเลยดังกล่าว

 

น.ส. ซาราห์ ลูกสาวของเหยื่อ อายุ 17 ปี กล่าวว่า การกระทำของจำเลยเป็นเรื่องที่ยกโทษให้ไม่ได้ เพราะไม่สำนึกความผิด และสร้างความเจ็บช้ำแก่ครอบครัว

 

"แม่ของฉันเป็นผู้ช่วยครูที่มีทักษะสูง และมุ่งมั่นว่าจะสอนลูกศิษย์ที่เป็นคนอย่างจำเลยได้ เธอคงจะพยายามอย่างที่สุดท่จะช่วยเขา แต่การที่เขาสังหารเธอโดยไม่มีเหตุผลอะไรเลย มันเป็นเรื่องน่าปวดใจ และไม่เข้าใจเลย" ลูกสาวเหยื่อกล่าว