รีเซต

สุดเศร้า ! อนาคต MacBook อาจจะขายต่อใครไม่ได้นอกจากซาเล้ง !

สุดเศร้า ! อนาคต MacBook อาจจะขายต่อใครไม่ได้นอกจากซาเล้ง !
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2566 ( 16:28 )
40
สุดเศร้า ! อนาคต MacBook อาจจะขายต่อใครไม่ได้นอกจากซาเล้ง !

แมกบุ๊ค (MacBook) หนึ่งในผลิตภัณฑ์จากแอปเปิล (Apple) ที่มีความพิเศษ) ที่มีความพิเศษที่สามารถขายต่อมือสองได้ในราคาที่ดีมากเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กยี่ห้ออื่น ๆ ที่มีอายุการใช้งานเท่ากัน เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน และเป็นที่ต้องการในตลาดมือสอง แต่ว่าสถานการณ์ทั้งหมดนี้อาจจะเปลี่ยนไป หลังรีเฟอร์บิชเชอร์ (Refurbisher) หรือผู้ที่รับซื้อแมกบุ๊ก (MacBook) รุ่นเก่ามาขายต่อด้วยการล้างการตั้งค่าและลบข้อมูลทิ้ง (Hard Reset) กลับพบว่าชิปด้านความปลอดภัยในตัวเครื่องไม่อนุญาตให้พวกเขาทำแบบนั้นอีกต่อไป



ชิปดังกล่าวมีชื่อว่า T2 ซึ่งพบได้ในผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของแอปเปิล (Apple) ที่ติดตั้งชิปประมวลผลตระกูล M เช่น M1, M1 Pro, M2 ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ไม่อนุญาตให้ผู้อื่นทำการเข้าถึง (Access) ตัวคอมพิวเตอร์ จนกว่าผู้ซื้อรายแรกจะปิดบริการไฟนด์ มาย (Find My) หรือบริการค้นหาตำแหน่งอุปกรณ์ หรือยกเลิกการลงทะเบียน (Deactivate) อุปกรณ์จากบัญชีแอปเปิล (Apple ID) ออก ซึ่งกระทบโดยตรงต่อรีเฟอร์บิชเชอร์ (Refurbisher) อิสระที่รับเครื่องแมกบุ๊ก (MacBook) จากหลากหลายแหล่งและไม่สามารถติดต่อผู้ซื้อคนแรกได้


ดังนั้น ถ้าหากเหล่ารีเฟอร์บิชเชอร์ (Refurbisher) ไม่สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้ ทางเลือกเดียวที่เหลือก็คือการแยกชิ้นส่วนเหล่าแมกบุ๊ก (MacBook) เพื่อขายเป็นอะไหล่สำหรับร้านอิสระเท่านั้น ทำให้มูลค่ามือสองจากหลักพันดอลลาร์สหรัฐฯ หรือหลักหมื่นบาทนั้นกลายเป็นเพียงเศษชิ้นส่วนสำหรับขายของเก่าไปโดยปริยาย


อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้ที่ทำการล้างข้อมูลและลบการลงทะเบียนตัวอุปกรณ์เข้ากับบัญชีผู้ใช้ (Apple ID) ยังคงสามารถส่งต่อหรือขายต่อให้กับผู้อื่นได้ตามปกติ แต่การบังคับให้ผู้ใช้เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วยตนเองซึ่งต่างจากในอดีตนั้นทำให้วงการแมกบุ๊ก (MacBook) มือสองต้องประสบปัญหาการจัดการและการให้ความรู้ก่อนรับซื้อมากขึ้นในอนาคต


ที่มาข้อมูล Gizmodo

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง