รีเซต

นักบินอวกาศชาวแคนาดาเสนอปลูกกัญชาบนอวกาศให้ผลผลิตที่ดีกว่าปลูกบนโลก

นักบินอวกาศชาวแคนาดาเสนอปลูกกัญชาบนอวกาศให้ผลผลิตที่ดีกว่าปลูกบนโลก
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2565 ( 16:56 )
78
นักบินอวกาศชาวแคนาดาเสนอปลูกกัญชาบนอวกาศให้ผลผลิตที่ดีกว่าปลูกบนโลก

ปัจจุบันมีการผลักดันอุตสาหกรรมและบริการต่าง ๆ ให้ไปสู่ระดับอวกาศ ซึ่งอดีตนักบินอวกาศชาวแคนาดาที่เคยทำงานให้กับรัสเซียและเคยทำงานบนสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station: ISS) เชื่อว่าในอนาคตจะมีมนุษย์ขึ้นไปอยู่บนอวกาศเพิ่มมากขึ้นรวมไปถึงมีการปลูกพืชบนอวกาศ กัญชาจะไม่ได้แค่พาเราไปอวกาศ แต่เราจะพากัญชาไปปลูกบนอวกาศแทน


คริส แฮดฟิลด์ (Chris Hadfield) เป็นอดีตนักบินอวกาศสัญชาติแคนาดา ที่เคยทำงานบนสถานีอวกาศเมียร์ (Mir Space Station) ให้กับรัสเซียและทำงานบน ISS มาก่อน ให้สัมภาษณ์กับฟิวเจอร์ริซึม (Futurism) เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่าการทำฟาร์มกัญชาในอวกาศเพื่อการใช้งานทางการแพทย์นั้นไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันและเป็นไปได้จริงในอนาคต เหตุผลจากการทำการท่องเที่ยวอวกาศ (Space Travel) และแผนในการสร้างอาณานิคมบนอวกาศ เมื่อมีคนในอวกาศมากขึ้น การสร้างตำแหน่งงานและอตุสาหกรรมใหม่ ๆ ในอวกาศก็มีความเป็นไปได้สูงขึ้น ดังนั้น เราทุกคนก็ควรมีสิทธิ์ใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการในอวกาศเช่นกัน


การให้สัมภาษณ์ของ คริส แฮดฟิลด์ (Chris Hadfield) คาดการณ์ว่าเป็นผลจากการนั่งตำแหน่งที่ปรึกษาของบริษัทไบโอฮาเวสต์ (BioHarvest) เพราะเป้าหมายหลักของบริษัทในขณะนี้คือการวิจัยความเป็นไปได้ในการปลูกพืชในอวกาศ และการวิจัยล่าสุดก็พบว่าสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของส่วนที่เรียกว่าไทรโคม (Trichome) ซึ่งเป็นขนของเซลล์ที่งอกจากบริเวณเซลล์ส่วนเอพิเดอมิส (Epidermis) ที่ทำหน้าที่ควบคุมการเปิดปิดของปากใบ หรือส่วนที่พืชใช้หายใจ ภายใต้สภาวะไร้แรงโน้มถ่วง เป็นผลให้พืชมีโอกาสเจริญเติบโตในอวกาศได้


อีลาน โซเบล (Ilan Sobel) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chief Executive Officer: CEO) บริษัทไบโอฮาเวสต์ มองว่าการปลูกกัญชาด้วยวิธีการล่าสุดที่บริษัทเป็นวิจัยและค้นพบมีศักยภาพในการทำให้กัญชาที่ปลูกภายใต้สภาวะแรงโน้มถ่วงต่ำ (Microgravity) จะให้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูงกว่ากัญชาที่ปลูกบนโลก แม้จะอยู่ภายใต้การควบคุมปัจจัยสิ่งแวดล้อมและสิ่งเร้าที่มีผลต่อกัญชาแล้วก็ตาม


แม้ว่าปัจจุบันการปลูกและใช้กัญชาในอวกาศจะเป็นสิ่งต้องห้าม แต่ซีอีโอบริษัทกลับมองโลกในแง่ดีว่ากฎนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพราะครั้งหนึ่งการใช้กัญชาในสหรัฐอเมริกาจากที่เคยผิดกฎหมายก็กลายเป็นสิ่งที่ทำได้ตามกฎหมายในหลายรัฐทั่วประเทศมาแล้ว


ที่มาข้อมูล New York Post

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง