รีเซต

กทม.พร้อมรับมือพายุฤดูร้อน 7-8 มี.ค.นี้

กทม.พร้อมรับมือพายุฤดูร้อน 7-8 มี.ค.นี้
ข่าวสด
7 มีนาคม 2565 ( 15:15 )
64
กทม.พร้อมรับมือพายุฤดูร้อน 7-8 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ศาลาว่าการกทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ช่วงระหว่างวันที่ 7 - 8 มี.ค.นี้ อาจมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ จึงมอบหมายหน่วยงานในสังกัดดูแลต้นไม้ใหญ่ทั้งในสวนสาธารณะ และในพื้นที่สาธารณะ ริมถนนสายหลัก สายรอง

 

รวมถึงให้สำรวจต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้บ้านเรือนประชาชนโดยละเอียดอีกครั้ง นอกเหนือจากที่ได้ตรวจตรา ดูแล และตัดแต่ง ตามแผนตัดแต่งต้นไม้ประจำเดือนไปแล้ว โดยหากพบต้นไม้ กิ่งไม้ที่เสี่ยงต่อการหัก ฉีกขาด โค่นล้ม หรือมีกิ่งแห้ง พุ่มหนาทึบต้านลมได้เร่งตัดแต่งสางโปร่งตามหลักรุกขกรรม

 

เพื่อป้องกันการหักโค่นล้มของต้นไม้สร้างความเสียหาย และเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และเน้นย้ำให้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยเร่งด่วน พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อแก้ไขสถานการณ์หากมีกรณีต้นไม้หักโค่น หรือให้การช่วยเหลือ สนับสนุนภารกิจเร่งด่วน โดยให้ตรวจเช็คเครื่องมือ อุปกรณ์ และยานพาหนะให้มีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานได้ทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุ

 

สำหรับความพร้อมระบบระบายน้ำได้มีการตรวจสอบ บำรุงรักษาอุโมงค์ระบายน้ำ สถานีสูบน้ำและบ่อสูบน้ำให้พร้อมใช้งาน ทำการลดระดับน้ำตามคลองต่างๆ ให้อยู่ในระดับต่ำ สำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวในพื้นที่จุดเสี่ยง และจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง เปิดทางน้ำไหล จัดเก็บขยะวัชพืช การสำรองเครื่องสูบน้ำกรณีฉุกเฉิน

จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ (โมบายยูนิต) จัดหน่วยเร่งด่วนพร้อมเจ้าหน้าที่ และเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาจุดที่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ เช่น ปัญหาขยะอุดตันตะแกรงท่อระบายน้ำในช่วงระหว่างที่มีฝนตกเพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

รวมถึงการเข้าพื้นที่ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมกับประสานการไฟฟ้านครหลวงกรณีฉุกเฉินหรือไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ยังได้มีการประสานหน่วยงานโครงการก่อสร้างต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯที่ยังไม่แล้วเสร็จและยังมีสิ่งกีดขวางทางน้ำที่อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาน้ำท่วม โดยกทม.จะขอคืนพื้นที่ดังกล่าวในการเร่งระบายน้ำเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนกับประชาชน

นอกจากนี้ได้ติดตามและตรวจกลุ่มฝนจากเรดาร์ตรวจอากาศของกรุงเทพมหานคร พร้อมแจ้งเตือนสถานการณ์ให้กับผู้บริหาร เจ้าหน้าที่หน่วยเร่งด่วน รวมถึงประชาชนที่สามารถรับทราบข้อมูลกลุ่มฝน ปริมาณฝนตก จุดที่มีปัญหาน้ำท่วมบนถนนสายหลัก

ได้ที่ http:dds.bangkok.go.th/ ,www.prbangkok.com ,Facebook:@BKK_BEST, สำนักงานประชาสัมพันธ์ Twitter:@BKK_BEST, กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ และแจ้งเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ที่ โทร. 1555 หรือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม โทร.022485115 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง