รีเซต

น้ำตาครูโขนหลั่ง น้ำท่วมนับเดือน ซ้ำถูกพายุซัด เศียรฤๅษีเสียหายเพียบ

น้ำตาครูโขนหลั่ง น้ำท่วมนับเดือน ซ้ำถูกพายุซัด เศียรฤๅษีเสียหายเพียบ
ข่าวสด
8 พฤศจิกายน 2564 ( 23:53 )
47
น้ำตาครูโขนหลั่ง น้ำท่วมนับเดือน ซ้ำถูกพายุซัด เศียรฤๅษีเสียหายเพียบ

น้ำมา ฟ้ากระหน่ำ น้ำตาครูโขนคนดังหลั่ง หลังบ้านถูกพายุพัดถล่ม เศียรครูเสียหายยับ ซ้ำน้ำท่วมบ้านนานนับเดือน วอนหน่วยงานอนุรักษ์ เร่งเข้าช่วยเหลือ

 

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านไม่มีเลขที่ ม.7 ซอยส.ส.สำเร็จ 2 ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว บ้านของนายทรงโรจน์ แสงมาลา หรือครูต่อ อายุ 57 ปี ครูโขนไทย หลังคามุงด้วยใบจาก ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 50-60 ซม. ส่งผลให้เศียรครูเศียรฤๅษีต่าง ๆ กว่า 50 เศียร รวมทั้งชุดโขน กลอง และเครื่องดนตรีไทย ได้รับความเสียหาย

 

สภาพน้ำที่ท่วมขังทั้งภายนอกและภายในบ้านถูกน้ำเข้าท่วมทั้งหมด ทำให้ครอบครัวของครูต่อซึ่งพักอาศัยกันอยู่ 4 คน ประกอบไปด้วยครูต่อ ลูกสาว หลานชายและหลานสาว ต้องอาศัยหลับนอนบนแคร่ไม้ในบ้านส่วนตัวครูต่อเองต้องอาศัยนอนบนเก้าอี้นั่งแบบยาวแทน นอกจากนี้ภายในบ้านหลังนี้ยังไม่มีแม้กระทั่งไฟฟ้าและน้ำประปาใช้อีกด้วย

 

 

นายทรงโรจน์ เปิดเผยว่า ตนได้มาเช่าที่ตรงนี้เป็นที่พักอาศัยในราคาเดือนละ 6,000 บาท มาได้ประมาณ 3 ปี ตนได้เพาะเลี้ยงไก่สวยงามขายเป็นอาชีพเสริม หลังว่างจากงานเป็นครูสอนโขนและดนตรีไทย เมื่อคืนวันที่ 7 พฤศจิกายน 64 เกิดพายุฝนฟ้าคะนองทำให้บ้านที่พักอาศัยของตนถูกพายุพัดหลังคาด้านหลังจนพังหลุด

 

ประกอบกับสภาพรอบที่พักถูกน้ำท่วมหลากมานานประมาณเดือนกว่า ทำให้ตนและสมาชิกในครอบครัวต้องเดินเท้าลุยน้ำเข้าออก ระยะทางประมาณ 600 เมตร เป็นประจำทุกวันจนขาของตนกลายเป็นแผลเน่าพุพองจากน้ำกัดเท้า

 

 

นายทรงโรจน์ กล่าวต่อว่า สภาพบ้านในตอนนี้พังจนแทบอยู่ไม่ได้แล้ว ต้องออกมาสร้างเต็นท์ชั่วคราวให้สัตว์เลี้ยงอยู่ทั้งหมา ไก่ ห่าน ต่อมาลูกศิษย์ทราบข่าวจึงโพสต์ขอความช่วยเหลือให้กับตน ตอนนี้ตนไม่รู้จะทำยังไงแล้ว เจอโควิดก็ลำบากมากแทบไม่มีโอกาสได้สอนนักเรียน รายได้ก็หดหาย

 

ทำให้ต้องหาเช่าที่พักอาศัยใหม่เพื่อจะได้มีสถานที่สอนดนตรีไทยและโขนให้เด็ก ๆ เพราะตนสอนให้ฟรีเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีไม่ให้สูญหายสภาพ ตอนนี้ไก่ก็ขายไม่ได้ สอนหนังสือก็ไม่ได้ ทุกคนในบ้านต้องเดินลุยน้ำท่วมขังเข้าเดินออกระยะทางกว่า 500 เมตรทุกวัน

 

 

"ตนตั้งใจที่จะอนุรักษ์งานโขนต่อไปจนกว่าจะทำไม่ไหว ซึ่งตนได้เตรียมถ่ายทอดให้ลูกสาวสืบทอดการแสดงโขนต่อไป ตนจะไม่ทิ้งโขนและเศียรครูบาอาจารย์ต่าง ๆ ไปไหน เพราะตนอยู่กับเศียรครูท่านมาตลอด มีเงินทองหาเลี้ยงลูกมาจนโตก็เพราะโขน เมื่อเศียรครูมาถูกพายุพัดล้มจนได้รับความเสียหาย ตนก็อยากได้ความช่วยเหลือมาดูแลมาซ่อมแซมบ้านและเศียรครูที่พอจะซ่อมได้"

 

นายทรงโรจน์ กล่าวต่อว่า ตนคิดจะเปิดรับบริจาคแต่ก็เห็นปัญหาที่ตามมา จึงตัดสินใจไม่ขอรับบริจาค แต่อยากจะขอเปลี่ยนความช่วยเหลือจากหน่วยงานอนุรักษ์ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้เข้ามาสนับสนุนแบบจริงจังและแนะนำเด็กในโรงเรียนให้ยังรู้จักศิลปะการแสดงโขนให้คงอยู่สืบไป

 

 

ครูต่อ กล่าวอีกว่า สำหรับความเสียหายของเศียรครูที่โดนน้ำจะซ่อมได้เฉพาะบางส่วนเท่านั้น เพราะเศียรครูที่ตนสร้างตามแบบฉบับเดิมนั้น ทำจากกระดาษเมื่อถูกน้ำก็จะทำให้บิดเบี้ยวเสียรูปทรงไป ต้องทำสร้างขึ้นมาใหม่ ตอนนี้อยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือแบบจริงจังเพื่อช่วยกัน อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยไว้

 

สำหรับนายทรงโรจน์ หรือครูต่อ ได้รับฉายาว่าครูโขน ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนช่วยผลักดันให้โขนไทยได้รับการยกย่องขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก หลังถูกประเทศกัมพูชากล่าวอ้างสิทธิ์ว่าการแสดงศิลปะโขนมีต้นกำเนิดมาจากประเทศกัมพูชาก่อนจะแพร่หลายเข้าไทย จนได้รับฉายาว่า ครูโขน

 

นอกจากนี้ครูต่อยังเป็นกรรมการสภาวัฒนธรรมจ.นนทบุรี ประธานสภาวัฒนธรรมอ.บางใหญ่ และเป็นครูโขนวิทยากรให้กับโรงเรียนดังหลายแห่งใน จ.นนทบุรี อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง