รีเซต

Crypto Payments และโอกาสการเติบโตใน E-Commerce วิเคราะห์โดย Zipmex

Crypto Payments และโอกาสการเติบโตใน E-Commerce วิเคราะห์โดย Zipmex
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2564 ( 11:06 )
102
Crypto Payments และโอกาสการเติบโตใน E-Commerce วิเคราะห์โดย Zipmex

การมาของ Cryptocurrency อย่าง Bitcoin และการพัฒนาต่อยอดมาถึงสิ่งที่เรียกว่า Stablecoin ที่หลายในบทความเก่า ๆ ของเราเคยอธิบายแล้วว่าคืออะไร มีคุณสมบัติเป็นอย่างไร จนมาถึงตอนนี้กระแสของการใช้ Cryptocurrency ไม่ใช่แค่เรื่องของการลงทุนแล้ว แต่ครอบคลุมไปทุกด้าน เช่น Save Invest Spend หรือการออม การใช้จ่าย การลงทุนด้วย Cryptocurrency พวกเราจึงเห็นข่าวมากมายเกี่ยวกับเข้าร่วมแนวโน้มนี้จากสถาบันการขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันที่เกี่ยวกับ Saving สถาบันที่เกี่ยวกับ Investment และสถาบันที่เกี่ยวกับ Spending ซึ่งในบทความนี้เราจะมาขยายความส่วนของ Spend ครับ


PayPal เปิดประตูสู่โลก Cryptocurrency ให้กับสมาชิก

ย้อนไปในเดือนพฤศจิกายน 2020 PayPal เปิดประตูสู่โลก Cryptocurrency ให้กับสมาชิกในการซื้อขายเงินดิจิทัลในแพลตฟอร์มของพวกตนเอง และอนุญาตอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2021 ซึ่งในช่วงแรกผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มีการประเมินว่าอาจจะสามารถเพิ่มรายได้ประมาณ 1.01 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ แต่ในความเป็นจริงสามารถทำได้ถึง 1.22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 20% อีกทั้งยังมีตัวเลขการเข้าสู่ระบบของสมาชิกเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเดิม แต่คงเป็นเพราะช่วง Covid-19 ด้วยที่ทำให้คนหันมาใช้งานธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น หลังจากนั้นก็ตามมาด้วยแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมายที่ยอมรับ Bitcoin หรือ Stablecoin เช่น Visa, Mastercard, Revolut, Klarna, PayU, Square และ eBay


จับตามองการเติบโตของ Cryptocurrency จากฐานผู้ใช้งานแพลตฟอร์มทั้งหมด

เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มีทั้งลูกค้า ทั้งร้านค้า ทั้งพันธมิตรมากมาย การเปิดประตูเชื่อมต่อระหว่างการเงินยุคเดิมและการเงินยุคดิจิทัลจะสร้างการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบหลายด้าน ทั้งในมุมของผู้ใช้บริการที่มีช่องทางหลากหลาย ร้านค้าที่มีช่องทางการชำระเงินมากขึ้น รวมถึงการเติบโตของ Cryptocurrency ที่ส่งผลบวกไปเต็ม ๆ

คุณ Jose Fernandez รองประธานของ PayPal กล่าวว่าเพียง 10% ของจำนวน Ecosystem ทั้งหมดก็สร้างความเปลี่ยนแปลงได้มหาศาล ผู้ใช้บริการจะสะดวกและมีต้นทุนที่ลดลงในอนาคต แต่เรื่องนี้อาจต้องใช้เวลาและค่อยเป็นค่อยไป

 (ภาพประกอบจาก Blockdata เกี่ยวกับแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่เข้ามาในตลาด Cryptocurrency)

Insight และความเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมา

1.    PayPal อนุญาตให้ผู้ใช้งานซื้อขาย Cryptocurrency ได้หลายสกุลเงิน

2.    Visa สามารถชำระธุรกรรมด้วย UDSC บนเครือข่ายได้แล้ว (ผ่าน Anchorage)

3.    Mastercard จะเปิดตัวบัตรเครดิต Crypto ด้วย 30 สกุลเงิน

4.    Revolut กำลังวางระบบให้ผู้ใช้บริการเข้าถึง Cryptocurrency

5.    Klarna กำลังจะเปิดตัว Crypto Payments กับธนาคาร (ประมาณ 5,000 แห่ง)

6.    PayU เปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัลและลงทุนในบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain

7.    Square มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านคนที่ซื้อ Cryptocurrency ในเดือนมกราคม 2021 ผ่าน Cash App

8.    Ebay ประกาศว่าจะเปิดการชำระเงินด้วย Crypto และรวม NFTs เข้าไปไว้ในแพลตฟอร์มด้วย


ฐานลูกค้าทั้งหมดของแพลตฟอร์มและโอกาสในการเติบโตของ Cryptocurrency

เพื่อให้เห็นถึงโอกาสในการเติบโตของการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในแง่ Spend หรือจะเรียกว่า Crypto Payments ว่ามีมากแค่ไหน หาก Square, PayPal , Mastercard และ Visa จะรวมการชำระเงินด้วย Cryptocurrency เข้ากับเครือข่ายของพวกเขาอย่างสมบูรณ์ จะมีร้านค้าและลูกค้ารายย่อยกี่รายที่จะสามารถใช้การชำระเงินเหล่านี้ได้


ภาพประกอบด้านบนมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.    ภาพด้านซ้ายแสดงจำนวนบัญชีผู้ใช้บริการ เช่น ลูกค้ารายย่อย หรือบุคคลธรรมดาที่มีบัญชี

2.    ภาพขวาแสดงจำนวนร้านค้าหรือ Vendors และหน่วยงานทางการค้าอื่น ๆ

2019 Square (ผู้ใช้บริการ : 210 ล้าน: ร้านค้า 2 ล้านราย) 2020 PayPal (ผู้ใช้บริการ: 392 ล้าน: ร้านค้า 20 ล้านราย) Mastercard (ผู้ใช้บริการ: 709 ล้าน : ร้านค้า 177.25 ล้านราย) 2021 Klarna (ผู้ใช้บริการ: 90 ล้าน : ร้านค้า 250,000 ราย) วีซ่า (ผู้ใช้บริการ : 800 ล้าน : ร้านค้า 37 ล้านราย)

จากตัวเลขผู้ใช้บริการและร้านค้าของแพลตฟอร์มทั้งนี้จะสังเกตเห็นว่ามีโอกาสอย่างมากที่ Cryptocurrency จะเติบโตอีกมาก เพราะทั้งแบบ B2B หรือ B2C ก็มีจำนวนผู้เข้าถึงช่องทางนี้ได้สูงมาก แม้ในแต่ละแพลตฟอร์มจะมีการซ้ำกันในเรื่องของจำนวนคนบ้างก็ตาม แต่จากตัวเลขเบื้องต้นน่าจะประมาณ 2.2 พันล้านบัญชี


4.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ คือตัวเลขประมาณการของการใช้งานการชำระเงินออนไลน์

อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซคาดว่าจะเติบโตถึง 4.6-5.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ทั่วโลกภายในปี 2565 (FIS Global, Statista) ซึ่ง E-wallets และการชำระเงินดิจิทัลกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นกว่าเดิมอย่างที่เราทราบกัน เราสามารถพูดได้ว่าคนทั่วโลกติดใจการชำระเงินหรือทำธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ ผู้ใช้บริการเพลิดเพลินกับประสบการณ์การชำระเงินที่สะดวก สบาย ง่าย และปลอดภัย กับบริการต่าง ๆ จากแพลตฟอร์มการชำระเงิน เช่น PayPal และ Square ซึ่งช่วยให้ลูกค้า ร้านค้า และธุรกิจสามารถเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ ช่องทางธุรกิจใหม่ ๆ และนี่คือก้าวต่อไปที่สำคัญคือการเปิดประตู่สู่ Crypto Payments หรือการใช้ Blockchain เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ


Zipmex เองที่เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือก็พยายามอย่างสุดกำลังที่จะเชื่อมต่อผู้ใช้บริการกับร้านค้าและธุรกิจที่เห็นโอกาสในการเติบโตครั้งนี้ ให้คนในประเทศไทยสามารถใช้ Cryptocurrency เป็นสื่อกลางในการชำระเงินได้อย่างรวดเร็ว มีต้นทุนต่ำ ตอบโจทย์ทุก Lifestyle ทางการเงิน


 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง